Đột kích cơ sở chế biến cà phê bằng đậu nành và hoá chất mua ở chợ Kim Biên

Thứ Sáu, 13/01/2017 00:36  | Lê Huân - Linh Vũ

|

(CAO) Sau khi trộn đậu nành với hạt cà phê và mang đi rang cháy, chủ cơ sở chế biến sẽ dùng các loại hoá chất không rõ nguồn gốc để tẩm, ướp rồi xay thành bột, đóng gói bán ra thị trường.

Công an đột kích cơ sở của ông Thơ - Ảnh: Lê Huân

Sau thời gian theo dõi, nắm tình hình hoạt động của cơ sở chế biến cà phê ở số nhà 387/2, đường Trần Hưng Đạo (KP.3, P.Bình Hưng, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) do ông Nguyễn Kim Thơ làm chủ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Bình Thuận và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh bất ngờ ập vào kiểm tra lúc 8 giờ sáng 12-1.

Cơ quan chức năng bắt quả tang cơ sở của ông Thơ đang sử dụng nhiều loại hoá chất không rõ nguồn gốc và đậu nành để chế biến cà phê bột.

Bà chủ mua hoá chất ở chợ Kim Biên, mang về chế biến bánh in
 
2 xoong đựng chất màu đen cô đặc như nhựa đường - Ảnh: Lê Huân

Ông Thơ thừa nhận trộn cà phê với đậu nành rồi mang đi rang cho cháy đen. Sau đó, ông sẽ dùng các loại hoá chất như: caramel, hương vani, hương cà phê, bơ và muối để ướp với hỗn hợp cà phê - đậu nành nhằm tạo màu, mùi thơm, vị đắng cho cà phê.

Hoàn tất các công đoạn trên, cơ sở sẽ tiến hành xay hỗn hợp cà phê - đậu nành thành dạng bột trước khi đóng gói bán ra thị trường với thương hiệu Mỹ Thơ. Cà phê của cơ sở ông Thơ được phân phối chủ yếu trên địa bàn thành phố Phan Thiết và các huyện lân cận.

Hoá chất tại cơ sơ ông Thơ - Ảnh: Lê Huân
Hàng tấn đậu nành dùng để trộn với cà phê - Ảnh: Lê Huân

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 1.890 lít hoá chất màu đen đặc, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ được chứa trong 54 can nhựa (loại 30 lít); nhiều tấn đậu nành được rang cháy đen; 2 xoong đựng chất màu đen cô đặc như nhựa đường...

Ông Thơ khai rằng, số hoá chất đựng trong 54 can nhựa là chất caramel nằm tạo màu đen và vị đắng cho cà phê. Số hoá chất này được mua từ chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM).

Cơ sở đóng gói bán ra thị trường với thương hiệu Mỹ Thơ - Ảnh: Lê Huân

Cơ sở của ông Thơ có quy mô khá lớn, hoạt động nhiều năm nay nhưng không có hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, còn giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh ATTP hết hạn.

Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang