Chủ cơ sở giết mổ gia cầm ngâm gà vịt trong chảo hoá chất độc hại để trắng da

Chủ Nhật, 17/07/2016 07:03  | Lê Huân - Linh Vũ

|

(CAO) Chủ cơ sở giết mổ gia cầm tìm mua các loại hóa chất trôi nổi trên thị trường rồi nấu thành chất keo dùng để ngâm gia cầm với mục đích làm sạch lông, gia cầm sau khi giết mổ bóng, sạch, trơn, đẹp và tiết kiệm chi phí thuê mướn công nhân.

Cơ sở giết mổ của ông Danh không đảm bảo vệ sinh - Ảnh: Lê Huân

Thông tin ban đầu, khoảng 3 giờ 30 ngày 14-7, Phòng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Bình Thuận và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Bình Thuận kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm của ông Trần Văn Danh (53 tuổi, tại khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận).

Tại hiện trường, tổ công tác bắt quả tang cơ sở này đang giết mổ gia cầm bằng hoá chất. Lực lượng chức năng phát hiện 1 chảo chất lỏng đang được đun sôi và gần 100 con vịt đang trong quá trình giết mổ.

Chảo hoá chất - Ảnh: Lê Huân

Nhựa thông là phần còn lại sau khi tinh chế cây thông để thu tinh dầu. Nhựa thông chứa 70% colofan, thường dùng làm keo trong công nghệ sản xuất giấy, hoặc kết hợp với phụ gia khác làm keo dán giày dép và hàn các vi mạch điện tử. Dầu thông được dùng làm thuốc khử trùng, tẩy uế và thuốc diệt cỏ. Cả nhựa thông và dầu thông đều nằm trong danh mục các chất Bộ Y tế cấm trong chế biến thực phẩm.

Sáp có thành phần chính là paraffin, có loại có thể ăn nhưng không tiêu hóa được. Paraffin là chất phụ gia thực phẩm, dùng để tăng độ bóng. Sáp paraffin nếu chứa dầu và các tạp chất khác thì không được dùng làm phụ gia thực phẩm vì nếu sử dụng sẽ gây ngộ độc.

Ông Danh khai nhận, để giảm bớt chi phí nhân công mà vẫn đảm bảo năng suất giết mổ để bán ra thịt trường, ông tìm mua các loại hóa chất trôi nổi trên thị trường như nhựa thông và sáp. Sau đó, ông cho trộn hỗn hợp lại rồi nấu thành chất keo, dùng để ngâm gia cầm, với mục đích làm sạch lông, gia cầm sau khi giết mổ bóng, sạch, trơn, đẹp để dễ bán.

Được biết đây là cơ sở giết mổ gia cầm có quy mô lớn, hoạt động nhiều năm nay nhưng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có hệ thống xử lý nước thải.

Cơ sở của ông Danh cung cấp cho thị trường TP.Phan Thiết với số lượng từ 120 - 160 con gia cầm mỗi ngày, riêng các ngày lễ hoặc khách hàng đặt nhiều thì số lượng hơn 200 con/ngày.

Nhựa thông và sáp tại cơ sở ông Danh - Ảnh: Lê Huân

Tổ kiểm tra thu giữ 0,9kg sáp, 0,05kg nhựa thông, 10 lít keo dạng nước và 1,5kg chất keo đông cứng là hỗn hợp các loại hóa chất trên đồng thời lập biên bản để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang