Công trình xây dựng gây lún đường, hàng chục người dân ra khách sạn ngủ

Thứ Bảy, 16/07/2016 05:39  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Sự việc trên đang diễn ra ngay giữa trung tâm Sài Gòn. Hàng chục người dân đang sống trong cảnh nơm nớp lo sợ và phải ra khách sạn để ngủ qua đêm cho an toàn.

Chiều tối 15-7, tiếp xúc với PV Báo Công an TP.HCM, nhiều người dân ở lô 4A chung cư 189B Cống Quỳnh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) bức xúc khi công trình xây dựng nhà ở số 189B/A30 gây sụt lún đường đe dọa đến tính mạng, tài sản.

Công trình xây dựng nhà ở gây lún đường - Ảnh người dân cung cấp

Theo phản ánh của người dân, khoảng hai tháng trước, công trình này bắt đầu khởi không đã gây sự phiền toái vì liên tục gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhất là vào ban đêm.

“Công nhân làm việc toàn ban đêm. Họ đào móng ầm ầm, mùi dầu của máy múc bốc lên nồng nặc. Người lớn chịu không nổi, huống gì là trẻ con”, một người dân bức xúc cho biết.

Ghi nhận tại công trình này, chúng tôi quan sát rất kĩ nhưng vẫn không có bảng báo thông tin của công trình thi công. Khó hiểu hơn, người dân nơi đây cung cấp thông tin là công trình này chưa một lần được kiểm tra bởi lực lượng chức năng.

Phần tiếp giáp với đường đi của người dân không được đóng cừ tràm gia cố trước khi sạt lở - Ảnh người dân cung cấp
Sau khi sạt lở, chủ đầu tư xây dựng mới kè tạm

Khi người dân làm đơn phản ánh về sự nguy hiểm và những bất cập tại công trình thì chính quyền địa phương thông báo rằng công trình này có giấy phép thi công và hứa khắc phục.

“80 người dân chúng tôi đã làm đơn phản ánh nhưng rồi đâu lại vào đấy. Chẳng có gì thay đổi cả. Công trình này vẫn không thấy treo bảng báo thông tin”, anh T.C.Đ bức xúc cho biết.

Đỉnh điểm của sự việc là khoảng 19 giờ ngày 14-7, công trình này sụt lún luôn phần đường đi lại của người dân. Nhiều mảng tường hầm mà công trình này đang xây dựng bị đổ sập uy hiếp đến những nhà dân lân cận.

“Lúc đó, tôi vừa đi đón con về thì phát hiện mặt đường bị sụt lún nên hô hoán cho người đi đường tránh xa và tìm cách chặn hai đầu đường không cho phương tiện đi vào vì sợ lọt hố”, anh Đ. kể lại.

Lối đi chung của người dân bị sụt lún uy hiếp đến nhà ở của người dân lân cận
Phía công trình đổ tạm bê tông khắc phục nhưng người dân vẫn chưa an tâm

Sau khi vụ việc xảy ra, đơn vị thi công đã có mặt để xử lý sự cố, đồng thời lãnh đạo phường và thanh tra Sở Xây dựng cũng đã có mặt để ghi nhận, lập biên bản. Tuy nhiên, theo người dân thì sự khắc phục sự cố hời hợt của chủ đầu tư khiến họ không hài lòng và an tâm sinh sống.

“Họ đổ vài xe cát lấp sơ sơ và có gia cố phần công trình ở mép đường đi bị sụt lún rồi ngưng. 9 người trong gia đình tôi phải ra khách sạn ngủ vì sập nhà”, anh Đ. lo lắng. Cũng theo anh Đ., 13 người sinh sống trong ngôi nhà 4 tầng 1 trệt của hộ ông Nguyễn Văn Nghĩa kế bên công trình được di tản ra ngoài.

Ghi nhận tại hiện trường, rào chắn bằng tôn của công trình lấn hết hai phần đường đi chung của người dân. Đơn vị xây dựng cho xe múc đào xuống mặt đất một hố sâu hơn 10m. Bốn mặt thành hố không được đóng cừ tràm để tránh sạt lở.

Phần tường còn lại chưa được tháo dỡ và cơ quan chức năng giăng dây cảnh báo

Những tiềm ẩn nguy hiểm của công trình xây dựng nhà ở này vẫn đang còn đó và hàng chục người dân sống ở lô 4A chung cư 189B Cống Quỳnh lẫn những hộ dân lân cận công trình này đang rất mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng của TP để họ an tâm sinh sống, làm việc.

Tính đến tối 15-7, có khoảng 50 người dân sống gần công trình xây dựng trên phải rời nhà, ra khách sạn ngủ. “Tôi và người dân nơi đây mong sao sớm thoát khỏi cảnh có nhà không dám ngủ mà lại ra khách sạn lắm rồi”, cô Ng. Th. Th. H. than thở.

Bình luận (1)

Trước đây chủ đất đã lấn chiếm hơn 2m đường đi của chung cư vì vậy làm khoảng cách giữa chung cư và miếng đất chỉ còn hơn 1m. Đến khi thi công thì đơn vị thi công không làm đúng quy trình kỹ thuật cộng thêm khoảng cách giữa 2 công trình lớn là quá nhỏ (chỉ hơn 1m) làm sụt lún chung cư sau 1 cơn mưa nhỏ. Dân đã làm đơn nhưng chủ đầu tư vẫn xây dựng trên cả phần đất lấn chiếm, dẫn đến xảy ra tình trạng như hiện nay.

Nguyen Van Trung - Thứ Bảy, 16/07/2016, 14:20 Trả lời | Thích
Lên đầu trang