Gom sim số đẹp, bán đấu giá thu ngân sách (!?)

Thứ Tư, 11/01/2017 17:37  | Hoàng Yến - Linh Vũ

|

(CAO) “Danh sách sim số đẹp hiện tại được công ty quản lý và phát xuống các đại lý để bán ra thị trường. Những sim này, các cửa hàng bên ngoài không thể mua theo lô, kích hoạt và lựa số đẹp để nâng giá, bán như lúc trước được nữa” - nhân viên đại lý cấp 1 nhà mạng MobiFone cung cấp.

Thị trường sim chững lại

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) chỉ đạo các mạng di động triển khai quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước nhằm giải quyết triệt để vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo… Ngày 28-10-2016, 5 nhà mạng của Việt Nam gồm: Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTEL cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi toàn bộ sim kích hoạt trên kênh phân phối trước ngày 1-1-2017.

Bộ TT&TT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt các đơn vị như Công an, Quản lý thị trường và Sở TT&TT xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, khuyến mại không đúng quy định, mua bán và lưu thông sim đã kích hoạt. Điều này đang mang lại những hiệu quả tích cực trong việc quản lý thuê bao di động trả trước.

Một cửa hàng vẫn còn tung chiêu khuyến mãi để kích người mua sim
Ngọc Trinh mua sim 15 tỷ làm từ thiện ‘hot’ nhất trong tuần
 

Sau khi các nhà mạng tiến hành thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối từ ngày 1-11-2016, thị trường sim tại TP.HCM trở nên trầm lắm. Nhiều tuyến đường nổi tiếng về việc kinh doanh sim, sim số đẹp trở nên vắng vẻ; thậm chí các cửa hàng nhỏ, lẻ còn chuyển hẳn sang kinh doanh thẻ cào điện thoại thay vì bán song song với sim như trước.

Anh Nguyên Hồng Việt (trú Q.10, TP.HCM), chủ tiệm bán sim, thẻ cào điện thoại trên đường Ba Tháng Hai (Q.10) cho biết: “Từ ngày Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng siết chặt sim rác, sim đã kích hoạt, tiệm của tui gần như chuyển sang kinh doanh thẻ cào là chủ yếu. Vì khách hàng rất ngại phải mua sim ở ngoài rồi mang chứng minh thư đến trung tâm của các nhà mạng đăng ký”.

Cũng nói về vấn đề này, người đàn ông tên Dũng, chủ cửa hàng bán điện thoại, sim, thẻ cào trên đường Điện Biên Phủ (Q.3) đưa ra danh sách sim số dày khoảng 6 trang A4 của các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, tư vấn: “Cái này chỉ là sim trắng thôi, không xài được. Mua xong con phải mang tới trung tâm của nhà mạng để đăng ký, kích hoạt, chứ tiệm nhỏ lẻ như vầy không kích hoạt được đâu”.

Tương tự, các tiệm tạp hoá trước đây sống tốt nhờ bán kèm sim, thẻ cào điện thoại cũng không còn “đất sống”. Theo họ, các loại sim kích hoạt sẵn giờ không thể sử dụng được nên chỉ còn bán được thẻ cào.

Gom sim số đẹp để quản lý, bán đấu giá thu ngân sách

Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 14 vừa qua, khi góp ý về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng, ngoài những loại tài sản công được quy định thì vẫn còn một loại tài nguyên có thể khai thác được ngay đó là kho số xe và kho số điện thoại.

Đại biểu Cảnh cho rằng, ngân sách đang khó khăn và cần tận dụng tối đa các nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy, việc thực hiện việc bán đấu giá, cấp số theo nhu cầu số xe, số điện thoại là việc nên làm. Đại biểu đề xuất bổ sung vào dự luật đối tượng "kho số được cơ quan Nhà nước dùng để quản lý phương tiện, thiết bị phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân"; nên phân loại các số đẹp được mặc định và ai cũng thừa nhận như số tứ linh, tứ quý, số tiến... thì đấu giá, còn số theo nhu cầu của người dân thì thu thêm lệ phí...

Chuyện 'ba chìm bảy nổi' của sim VIP
 
Một vài sim số đẹp từng được rao bán trên mạng

Mới đây, Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi). Ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào dự thảo luật đối tượng kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý nhà nước... đều nằm trong danh mục tài sản công.

Về việc đấu giá sim số đẹp, mới đây, người mẫu Ngọc Trinh vừa bỏ ra một số tiền lớn mua sim số khủng 0989999999 từng được định giá trên 20 tỉ đồng, dự kiến bán đấu giá để giúp đồng bào miền Trung. Theo những người buôn bán, kinh doanh sim số đẹp..., sau khi số 0989999999 được bán đi, nhiều sim thuộc hàng “khủng” theo kiểu tương tự cũng đang đồng loạt được đẩy giá lên cao. Trước đó, trong tháng 10-2016 một số điện thoại cũng thuộc hạng đứng đầu tại Việt Nam với 6 số 8 của mạng Viettel cũng đấu giá thu được 1,6 tỷ đồng, tương đương với chi phí phẫu thuật cho 40 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Có thể thấy, nguồn tài nguyên có thể thu được từ sim số đẹp là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, luật chưa quy định đối tượng kho sim số đẹp là tài sản công nên việc quản lý, bán đấu giá thu ngân sách chưa thể thực hiện. Kho số đẹp hiện nay vẫn do các nhà mạng quản lý và phân phối qua các chi nhánh, cửa hàng trực thuộc chi nhánh, đại lý, điểm bán sim, điểm đăng ký thông tin thuê bao... Và tuỳ theo phân khúc thị trường mà nhà mạng đưa ra các danh sách số đẹp với mức giá khác nhau.

Một nhân viên đại lý cấp 1 của MobiFone ở Q.3 tiết lộ, trước đây, các cửa hàng nhỏ, lẻ sẽ liên lạc với các đại lý để mua sim số theo lô, có thể là vài nghìn sim một lần. Sau đó, các cửa hàng này sẽ có một đội chuyên kích hoạt sim (gọi sim rác, sim đã kích hoạt) theo cách gì đó, mà không cần đăng ký. Trong số các lô sim như vậy, cửa hàng sẽ lựa và chọn ra những số đẹp để nâng giá và bán cho khách hàng. Các sim này không cần “chính chủ” vẫn sử dụng được.

“Danh sách sim số đẹp hiện nay được công ty (nhà mạng) quản lý và phát xuống các đại lý để bán ra thị trường, mỗi đại lý sẽ có một danh sách sim khác nhau. Khi khách xem và ưng ý với số điện thoại được họ cho là đẹp, nhân viên sẽ kiểm tra trên hệ thống xem sim còn hay đã bán để làm thủ tục đăng ký chính chủ cho khách. Những sim này, các cửa hàng bên ngoài không thể mua theo lô, kích hoạt và lựa số đẹp để nâng giá, bán như lúc trước được nữa. Họ chỉ có thể mua theo lô các sim giá bình dân, nhưng đó chỉ là sim trắng, sau đó mang sim phải vào chi nhánh, đại lý, điểm bán sim của nhà mạng... để đăng ký thông tin cá nhân, kích hoạt sim”, nhân viên đại lý cấp 1 của MobiFone thông tin.

Người này khuyến cáo người dân nên vào chi nhánh, đại lý, điểm bán sim của nhà mạng để mua sim, đăng ký theo quy định. Các sim số bên ngoài chưa chắc sẽ dùng được bởi nó có thể đã được kích hoạt trước đó.

Như vậy, kho sim số đẹp hiện tại và các số tương tự phát sinh sau này đang được các nhà mạng quản lý và phân phối. Nếu ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) được xem xét, thông qua thì việc thu ngân sách từ loại tài nguyên này sẽ rất lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang