Gần 1.500 công nhân kéo ra đường đòi quyền lợi

Thứ Bảy, 07/01/2017 18:27  | Hồng Nam

|

(CAO) Sáng ngày 7-1, gần 1.500 công nhân Công ty TNHH MTV NeoBags tập hợp về chi nhánh ở ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, Vĩnh Long đòi quyền lợi gây ách tắt giao thông cục bộ, lực lượng chức năng phải đến hiện trường giải quyết.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, công nhân đòi tăng lương tối thiểu vùng, tăng tiền trợ cấp, tiền xăng lên 200.000 đồng/tháng (lúc trước là 150.000 đồng/tháng), tiền chuyên cần lên 300.000 đồng/tháng (lúc trước là 250.000 đồng/tháng), không có tiền thâm niên, xin ứng trước tiền lương để ăn tết nhưng không được, chế độ nghỉ phép năm của công nhân chưa hợp lý, tăng ca quá nhiều làm công nhân kiệt sức.

Một số công nhân có biết, người làm việc 4-5 năm thì lương cũng chỉ bằng người mới vào vài tháng, có khoảng 10-20% công nhân ở công ty không có hợp đồng lao động nên không có bất cứ quyền lợi nào hết. Về phép năm, nếu công nhân xin nghỉ một ngày sẽ bị trừ 50% tiền chuyên cần của tháng đó, đến cuối năm dù công nhân không cần nghỉ vẫn ép công nhân nghỉ phép năm, những ngày phép còn lại để qua năm sau.

Một số công nhân chưa có hợp đồng lao động cho biết: “Dù làm việc gần 3 năm mà vẫn chưa nghe phía công ty ký hợp đồng, nhiều khi có đoàn kiểm tra gì đến thì số công nhân chưa có hợp đồng lao động bị lùa ra, trốn chui, trốn nhủi, khổ lắm nhưng vì miếng cơm, manh áo nên phải gắng làm”.

Hơn 1.000 công nhân dệt may Panko đình công
 
Đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện Long Hồ đối thoại với công nhân

Sau khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long gồm Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện Long Hồ, Công an tỉnh Vĩnh Long, Thanh tra đến làm việc với lãnh đạo công ty.

Đến gần 13 giờ chiều cùng ngày, cuộc họp kết thúc, theo biên bản cuộc họp thì phía Công ty TNHH MTV NeoBags sẽ trừ 50% tiền chuyên cần của công nhân vì tự ý ngưng việc trong những ngày qua; lý do thông báo trễ mức lương tối thiểu vùng theo quy định của nhà nước hiện hành là vì phía công ty phải tham khảo mức lương của các công ty khác; ngày 9-1-2017, công nhân trở lại làm việc bình thường sẽ được hưởng 100% lương tháng 13 theo quy định; công nhân tự ý nghỉ việc gây ảnh hưởng đến sản xuất của công ty nên sẽ tính những ngày nghỉ này vào phép năm của công nhân; công nhân phải làm việc vào ngày chủ nhật để kịp đơn hàng của công ty nhưng vẫn tính lương theo ngày bình thường; vấn đề tiền trợ cấp, tiền chuyên cần, tiền thâm niên công ty sẽ xem xét sau.

Phía Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động huyện Long Hồ cũng cử người ra đối thoại trực tiếp với công nhân, giải thích cho công nhân hiểu. Nhưng theo ý kiến của công nhân thì đa số vẫn chưa đồng tình với thông báo trên của công ty. Đến hơn 14 giờ, đa phần công nhân do mệt và đói kéo nhau ra về.

Được biết Công ty TNHH MTV NeoBags là công ty Hàn Quốc có vốn 100% nước ngoài. Cách nay gần một tháng, cả trăm công nhân ngất xỉu phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang