Làm đẹp đón Tết: 2 phụ nữ nhập viện vì hoại tử vành tai, mất da đầu

Thứ Sáu, 06/01/2017 01:48  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đi làm đẹp chuẩn bị vui xuân đón tết, ai ngờ phải nhập viện ghép da đầu, bị cắt bỏ vành tai vì phỏng hoại tử.

TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận điều trị cho hai trường hợp bị phỏng sau khi đi uốn tóc, hấp dầu.

Bệnh nhân là chị T.T.T. (38 tuổi, ngụ TP.HCM), đến BV trong tình trạng vành tai trái cháy đen, và đang hoại tử. Chị T. cho biết, để chuẩn bị vui xuân, đón Tết, chị đi hấp dầu tại một tiệm làm tóc. Sau khi làm xong, chị có cảm giác vành tai mình nóng rát.

Về nhà thì thấy vành tai sưng và đỏ lên nhưng nghĩ không có nghiêm trọng nên chị mua chai nước muối về lau. Sau đó, chị mua chai thuốc trị phỏng bôi lên.

Tuy nhiên, sau đó vành tai trái ngày càng đau rát, sưng mủ và chuyển dần sang màu đen, chị mới vội vàng tới bệnh viện cầu cứu.

Một người mất da, một người hoại tử vành tai khi đi làm đẹp

ThS BS Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương cho hay, chị T. nhập viện trong tình trạng vành tai trái bị cháy đen, trong đó 1/3 vành tai đã bị hoại tử.

Theo BS Ngọc, nếu nước nóng bình thường không thể làm chị T. bỏng nặng như vậy được, mà khả năng do hóa chất chảy ra lúc làm tóc. Cộng thêm việc nữ bệnh nhân tự điều trị ở nhà khiến tình trạng càng nặng thêm.

Các BS buộc phải cắt bỏ phần vành tai cháy đen đã bị hoại tử, và phẫu thuật tạo hình lại tai cho bệnh nhân. Tuy nhiên, các BS đánh giá, kích thước tai của chị T. sẽ bị nhỏ đi, chứ không thể trở lại như lúc ban đầu được.

Sự thật việc làm đẹp bằng phương pháp cấy phấn vào da gây sốt ở Việt Nam
 

Cũng gặp sự cố khi đi làm tóc đón tết là thiếu nữ 16 tuổi. Thiếu nữ này chia sẻ, trong lúc uốn tóc, dụng cụ uốn đã làm bỏng một mảng lớn da đầu.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân cũng đã tự điều trị ở nhà 4 tuần. Khi thấy chỗ bỏng diễn biến xấu đi, người nhà mới đưa thiếu nữ này tới BV Trưng Vương thăm khám.

BS Nguyễn Xuân Thiện, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương cho biết, bệnh nhân bị phỏng sâu vùng da đầu phía sau, có diện tích 5x10cm, bởi ống lô uốn tóc quá nóng.

Khi nhập viện Bệnh viện Trưng Vương, các bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật ghép mảng da đầu bị phỏng cho bệnh nhân.

Qua 2 trường hợp trên, TS BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ khuyến cáo, người dân cần sơ cứu đúng cách khi bị phỏng nhiệt. Đó là xối nước lạnh làm mát ngay chỗ phỏng trong vòng 30 phút. Sau đó, phải đến khám ở cơ sở y tế để được xử lý, điều trị đúng cách.

Hai trường hợp phỏng trên dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ bệnh nhân.

Thời gian gần tết, đi làm tóc, làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần chú ý chọn chỗ tốt, uy tín và trong khi làm tóc, nếu cảm thấy nóng, rát phải ngưng ngay để tránh bị phỏng da.

Bình luận (0)

Lên đầu trang