Bí thư Đinh La Thăng: 'Cần rà soát lại tất cả các cống, không được chủ quan'

Thứ Năm, 05/01/2017 08:31  | Linh Vũ

|

(CAO) Trong buổi kiểm tra thực tế tình hình khắc phục sự cố vỡ cống, gây ngập tại Q.12 (TP.HCM), Bí thư Thành uỷ TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM, Trung tâm chống ngập phân cấp quản lý các cống, rạch; phải rà soát lại tất cả các cống, không được chủ quan.

Chiều 4-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP đến P.Thạnh Lộc và P.Thạnh Xuân (Q.12) kiểm tra tình hình khắc phục sự cố vỡ cống ngăn triều Cán Dù và Tầm Vu vào đêm 2-1.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng nghe báo cáo vụ việc

Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, sự cố vỡ cửa cống làm 250 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 110 hộ có nhà bị ngập nặng thuộc 2 phường nói trên. Ngay khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân cẩn thẩn khi di chuyển trên các tuyến đường bị ngập nước, đồng thời Trung tâm điều hành chống ngập cũng kịp thời có mặt để tiến hành khắc phục.

Ông Nguyễn Ngọc Công – Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM (Trung tâm chống ngập) cho biết, cống Tầm Vu được xây năm 2001, nay xuống cấp trầm trọng, cửa cống bị mục, gãy. Còn cống Cán Dù vận hành 7 năm từ năm 2009, nay miệng cống bị mục.

Hàng trăm người dân Sài Gòn ‘chạy lũ’ ngày đầu năm
 

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP.HCM sẽ bơm nước ra khỏi khu vực nội đồng để tiến hành sửa chữa cống Cán Dù và Tầm Vu, dự kiến trong vòng 7 ngày sẽ khắc phục xong. Ngoài ra, trong khu vực hiện có 6 cống kích thước 3m x 4,5m và 240 cống loại nhỏ từ 1 – 2m thông thẳng ra sông Sài Gòn.

Nói về nguyên nhân, ông Nguyễn Ngọc Công cho biết, theo người dân phản ánh thì có có người trồng rau gần đó kê đá làm nước rút mạnh, gây rớt trục vận hàng cửa cống, dẫn đến sự cố.

Vụ bể cống gây ngập cho hàng trăm hộ dân

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Lê Văn Khoa nói rằng, trước mắt các đơn vị liên quan cần duy trì các máy bơm 24/24 để điều chỉnh mực nước. Rà soát lại các cống hiện hữu bị ngập, tiến hành duy tu bảo dưỡng những cống hư hỏng... Triển khai công tác khắc phục sự cố và tiếp tục rà soát thiệt hại của người dân để kịp thời hỗ trợ phù hợp.

Đi khi kiểm tra tình hình khắc phục sự cố, thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng hoan nghênh Q.12 kịp thời hỗ trợ người dân khi xảy ra ngập. Về lâu dài, quận phải chủ động, không để xảy ra sự cố tương tự nữa. “Nếu bảo trì, bảo dưỡng tốt, duy tu thì không thể xảy ra sự cố. Phải phân cấp quản lý cho tốt chứ thành phố mà cứ để bể cống hoài thì chết”, Bí thư Thăng nói.

Bí thư Thành uỷ đề nghị UBND TP.HCM, Trung tâm chống ngập phân cấp quản lý lại các cống, rạch ngắn về cho các quận, huyện để đảm bảo đủ nhân sự quản lý. Các đơn vị đừng nên chủ quan, cần phải rà soát lại hết tất cả các cống. Nếu kiểm tra thường xuyên, có quy trình thì sẽ không xảy ra sự cố nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang