Tiểu thương Sài Gòn khóc ròng vì chợ bị ‘nước lũ’ bao vây

Thứ Tư, 04/01/2017 00:21  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Do bị nước cô lập nên hàng chục tiểu thương chợ Ngã Tư Ga (Q.12, TP.HCM) điêu đứng, khóc ròng vì buôn bán ế ẩm và hàng hóa bị hư hỏng do ngập nước trong trận “lũ” lịch sử vào tối 2-1.

Chợ không bóng người

Khi chúng tôi quay lại chợ Ngã Tư Ga - nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do sự cố bung nắp cống ngăn triều khiến nước tràn vào gây thiệt hại nặng nề. Hằng ngày, ngôi chợ này tấp nập người mua bán nhưng nay vắng hoe vì nước bao vây tứ phía.

“Tôi bán ở đây 16 năm rồi mới chứng kiến chợ bị ngập nặng như thế. Sáng nay tôi phải nhờ người chở thịt vào chứ nước ngập quá không thể đi được. Trong chợ chỉ có chị em tiểu thương với nhau chứ người dân không có đi chợ nước ngập lênh láng”, tiểu thương Trần Thị Tái (54 tuổi) cho hay.

Còn tiểu thương Nguyễn Thị Thu Hòa (44 tuổi) ngán ngẫm: “Tôi đi từ 3 giờ sáng, dọn thịt ra đến 10 giờ trưa mới có người mua mở hàng. Nước ngập như thế này thì buôn bán gì nổi”.

Trao đổi với PV, cô Liễu, Trưởng ban quản lý chợ cho biết, 153 sạp đều bị ngập nước gây thất thoát, hư hỏng hàng hóa và đây là trận ngập nặng nhất trong vòng hơn 10 năm qua.

“Mọi khi nước lên rồi xuống liền nên việc buôn bán diễn ra bình thường nhưng lần này thì nước tràn vào nhiều quá khiến các tiểu thương không kịp trở tay. Hôm nay có khoảng 20 sạp mở cửa bán, số còn lại đóng cửa vì ngập nước”, cô Liễu nói.

Theo Trưởng ban quản lý chợ Ngã Tư Ga, ước tính thiệt hại của mỗi sạp từ 500 đến 1 triệu đồng. “Qua nắm tình hình, chợ vắng người do vẫn còn bị ngập nước. Các tiểu thương lo lắng vì hàng hóa ứ đọng”, người này cho hay.

Hàng hóa, rau củ quả bị ngập úng, cuốn trôi ra sông

Theo ghi nhận của PV đến trưa 3-1, nhiều sạp hàng trong chợ Ngã Tư Ga đóng cửa im ỉm do ngập. Một số chủ sạp tranh thủ tát nước ra bên ngoài, dọn dẹp hàng hóa bị ngập do không kịp di dời.

“Nước ngập vậy thì thôi chứ bán hàng gì nữa. Chợ còn không có ai đi mua hàng. Tôi phải kêu người thân lên tát nước ra chứ để vậy hư hết hàng hóa”, cô Mùi ngao ngán.

Trận ngập đêm qua và sáng nay làm bếp lò và hành tỏi của sạp chị Đỗ Thị Kim Khánh bị chìm trong nước. “Chồng tôi phải đục tường gạch lùa nước ra cho khô ráo. Tết nhất tới nơi mà bị ngập vậy thì tiểu thương chúng tôi lấy tiền đâu ra để lo cho con cái”, chị Khánh buồn rầu.

Còn sạp rau củ chị Hoàng Thị Yến thì bị nước tràn vào cuốn trôi 30kg cà pháo trị giá khoảng 300 ngàn đồng. “Sáng lên tôi dọn hàng thì ôi thôi nước ngập lênh láng, nhiều tiểu thương khác bị cũng nước cuốn trôi hàng hóa gây thiệt hại nặng”, chị Yến thông tin.

250 hộ dân bị ngập do phay cống ngăn triều bị bung

Sáng 3-1, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND Q.12 cho biết, do phay cống ngăn triều của cống Cán Dù (P.Thạnh Xuân) và cống Cả Bốn (P.Thạnh Lộc) bị bung làm nước trên sông Vàm Thuật tràn vào khu dân cư.

Ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND Q.12 (bên trái) cùng với ban ngành bàn giải phái khắc phục sự cố

Ước tính sơ bộ, ở địa bàn P.Thạnh Xuân có 50 hộ dân bị ảnh hưởng, riêng P.Thạnh Lộc có 200 hộ dân, trong đó có 30 hộ bị ngập từ 30 đến 40cm.

Trong sáng 3-1, phay cống ngăn triều ở cống Cả Bốn đã được tìm thấy cách đó khoảng 300m. Lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục tại hai cống xảy ra sự cố, trong đó có tăng cường máy bơm hút nước trong khu dân cư ra bên ngoài nhằm ổn định cuộc sống, kinh doanh của người dân.

Phay cống ngăn triều được người dân tìm thấy vào sáng 3-1

Bình luận (0)

Lên đầu trang