Lãnh đạo xã bị kỷ luật vẫn thăng chức

Thứ Năm, 23/06/2016 13:41  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hàng loạt sai phạm, khuất tất ở xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) và lãnh đạo xã có dấu hiệu tham nhũng vừa được người dân làm đơn gửi lên chính quyền cấp trên.

Càng nghiêm trọng hơn khi 10 năm trước, Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật cảnh cáo do sai phạm vẫn đương chức 2 nhiệm kỳ. Vừa qua, đang trong thời gian bị kỷ luật, bị tố cáo người này vẫn được thăng chức.

Thu tiền bỏ ngoài ngân sách, chi tiêu “vô tội vạ”

Đơn tố cáo của những cán bộ, cử tri, hội viên nông dân, cựu chiến binh xã Vĩnh Thành do ông Nguyễn Công Nước (trú thôn Tân Trại, xã Vĩnh Thành) đứng tên gửi chính quyền, cơ quan chức năng và báo chí về những việc làm sai phạm, khuất tất của các lãnh đạo, cán bộ xã Vĩnh Thành có 10 nội dung.

Cụ thể, năm 2005, UBND xã có chủ trương xây hội trường UBND xã và Trường mầm non Vĩnh Thành (được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2008). Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua nhưng UBND xã không quyết toán được. Hai công trình có kinh phí hơn 2 tỷ đồng nhưng nguồn vốn, chi phí không minh bạch, chồng chéo lẫn nhau. Đến năm 2015, xã vẫn còn nợ đơn vị thi công hơn 84 triệu đồng.

PV (áo sọc xanh) Báo Công an TPHCM cùng các cán bộ, người dân xã Vĩnh Thành phản ánh, tố cáo

Năm 2005, UBND xã cho ông Lê Anh Quý (kế toán xã) cùng một số người dân nhận thầu đất tại xóm Lo ở khu nghĩa trang. Ông Quý được ông Lê Minh Dục (Chủ tịch UBND xã) chỉ đạo cho Công ty viễn thông thuê xây cột phát sóng, tiền thu được chia 50% cho ông Quý và 50% nộp ngân sách xã. Tuy nhiên, hơn 60 triệu đồng thu được không nộp vào ngân sách mà ông Dục và ông Quý sử dụng vào việc gì không rõ?

Năm 2008, UBND xã Vĩnh Thành và UBND xã Vĩnh Hiền thống nhất đưa một số diện tích đất của xã Vĩnh Hiền xen canh ở thôn Đông (xã Vĩnh Thành) vào vùng quy hoạch đất ở và cho đấu thầu, xã Vĩnh Thành được 30% tiền đấu thầu. Xã thu được 50 triệu đồng nhưng không nộp vào ngân sách, không báo cáo công khai.

Năm 2013, UBND xã kiểm tra tài chính và thu gần 60 triệu đồng của Hợp tác xã (HTX) Tân Trại Thượng và HTX nuôi trồng thủy sản. UBND huyện, tòa án huyện xác minh và kết luật việc thu tiền này là trái pháp luật, buộc UBND xã phải trả lại tiền cho các HTX. Tháng 2-2016, xã mới trả được hơn 45 triệu đồng (40 triệu đồng của HTX Tân Trại Thượng và 5 triệu đồng tiền lãi suất ngân hàng). Hiện hơn 25 triệu đồng xã vẫn còn nợ HTX nuôi trồng thủy sản.

Từ năm 2008 – 2013, thực hiện chủ trương “Ngày vì người nghèo”, người dân nộp một lượng lớn tiền để hỗ trợ người nghèo và cấp trên hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 2 hộ nghèo thông qua Ủy ban MTTQ xã. Tuy nhiên lãnh đạo xã chỉ đạo chi số tiền này vào các khoản khác không đúng mục đích. Do có phản ánh, tố cáo, đến nay, lãnh đạo xã mới công bố số tiền thực chỉ hơn 30 triệu đồng.

Được biết, năm 2014, xã được một cơ quan của Hàn Quốc tài trợ 120 triệu đồng làm mái che ở UBND xã nhưng đến nay công trình biến mất khiến cử tri, người dân trong xã nghi vấn?

Năm 2012, UBND xã cho ông Đoàn Thiều Hải (thuộc Công ty quảng cáo Hải Vân) mua đất lúa tại vùng xóm Quán (thôn Liêm Công Phường) để dựng bảng quảng cáo. Trong hợp đồng giữa UBND xã và ông Hải ghi rõ: Sau khi ông Hải nộp tiền 90 triệu đồng sẽ hoàn tất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho ông Hải. Mặc dù ông Hải nộp 100 triệu đồng nhưng lãnh đạo xã không nộp vào kho bạc nhà nước hay ngân sách xã và ông Hải vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Lê Minh Dục – phó Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thành

Năm 2012, UBND xã thu 220 triệu đồng là tiền cấp đất của 3 hộ dân: Trần Văn Hành, Trần Văn Khanh (trú thôn Liêm Công Phường) và Trần Văn Thành (trú thôn Liêm Công Tây). Tuy nhiên tiền không được nộp vào kho bạc hoặc ngân sách xã. Cuối năm 2015, 3 hộ dân vẫn không có sổ đỏ.

Ngày 12-11-2015, UBND huyện Vĩnh Linh ra thông báo 3 hộ còn nợ thuế đất, nếu không nộp trước ngày 31-12-2015 thì UBND huyện sẽ hủy sổ đỏ. Lúc này, lãnh đạo xã tá hỏa vì chi tiêu tiền thu vào việc khác nên mới chạy đôn chạy đáo, bỏ tiền túi nộp hơn 54 triệu đồng. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo, ông Quý (kế toán) và ông Nguyễn Trường Lợi (cán bộ địa chính) bỏ tiền túi và vay tiền để nộp thay cho dân.

Bị kỷ luật vẫn được thăng chức

Trước những việc làm sai phạm, khuất tất của lãnh đạo xã Vĩnh Thành, một số cán bộ và người dân khiếu nại, tố cáo từ đầu năm 2015. Ngày 5-5-2015, UBND huyện công bố kết quả giải quyết tố cáo và kết luận: Việc thôn Tân Trại tổ chức đấu thầu 15,4ha đất (80 triệu đồng/ha) vào tháng 12-2009 là trái quy định. Thôn Tân Trại còn nợ xã gần 72 triệu đồng. Hơn 217 triệu đồng UBND xã thu từ đấu giá đất không được nộp vào ngân sách xã mà lãnh đạo xã chỉ đạo thủ quỹ theo dõi và chi cho các hoạt động khác trái quy định (vì che giấu nguồn thu).

Kết luận cũng thừa nhận nội dung tố cáo lãnh đạo xã lạm dụng chức quyền thực hiện làm trái Luật Đất đai, tổ chức cho nhân dân và cán bộ cơ sở bán đất lấy tiền, chi sai mục đích tiền đấu giá đất… UBND huyện chỉ đạo thu hồi gần 300 triệu đồng số tiền mà UBND xã thu của các đơn vị, các hoạt động nhưng không nộp vào ngân sách, không có báo cáo chi cụ thể; xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xử lý theo quy định.

Do có những sai phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo, đầu tháng 6-2015, ông Dục bị kỷ luật khiển trách cả về mặt Đảng và chính quyền, thời hạn trong 1 năm. Tuy nhiên tháng 8-2015, ông Dục vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng ủy xã và là đại biểu ứng cứ vào HĐND xã.

Quá bức xúc, tháng 4-2016, người dân tiếp tục tố cáo nhưng các cấp chính quyền ngày 23-5-2016 (sau ngày Bầu cử 1 ngày) mới thành lập đoàn xác minh đơn thư tố cáo. Và nghiễm nhiên ông Dục trúng cử, được bầu làm phó Chủ tịch HĐND xã.

Cột phát sóng của Công ty viễn thông thuê đất của UBND xã nhưng tiền thuê đất bị lãnh đạo xã ém nhẹm

Ngày 21-6, trao đổi với PV, ông Dục thừa nhận: “Đảng ủy bầu thì tôi nhận trách nhiệm chứ tôi không quyết định được. Hiện nay tôi phải làm việc với đoàn thanh tra, kiểm tra và cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan. Trong 10 nội dung mà người dân tố cáo thì có đúng có sai. Những khoản tiền thu đúng là có sai sót khi không nộp vào kho bạc, ngân sách, không có hóa đơn chứng từ.

Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp mà xã năng động, linh hoạt và chi vào các hoạt động khác của xã như xây dựng cơ bản, chi vào các ngày lễ, hội, các hoạt động tiếp khách, thăm hỏi… và đều có chủ trương, bàn bạc và thống nhất từ Thường vụ Đảng ủy, UBND xã chứ bản thân tôi không quyết định. Nhiều việc tôi cũng giao cho phó Chủ tịch là Nguyễn Thuận Cử (nay là Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành). Với cương vị Chủ tịch UBND xã 2 nhiệm kỳ, tôi thừa nhận có khuyết điểm, sai sót chứ không có tham nhũng” (!?)

PV liên hệ làm việc với ông Hoàng Liên Sơn, Bí thư Đảng ủy xã để làm rõ những vấn đề người dân tố cáo về trách nhiệm của người lãnh đạo thì ông Liên bận họp liên tục, điện thoại không liên lạc được.

Về Vĩnh Thành, PV còn được người dân kể lại những chuyện động trời xảy ra ở đây khiến nhiều người dân là nạn nhân, bị tổn hại, thiệt thòi nặng nề bởi những sai phạm, khuất tất và có dấu hiệu tham nhũng của một số lãnh đạo, cán bộ xã.

Đó là chuyện 4 nông dân phát hiện, tố cáo tiêu cực khi lãnh đạo, cán bộ xã lập danh sách khống, rút hàng trăm triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng công trình tỉnh lộ 70. Những người tố cáo tiêu cực bị trù dập tơi bời: bị hành hung, quy kết tội chống đối chính quyền, bị cắt điện vô cớ, bỏ rơi phần mộ liệt sĩ…

Các cơ quan ban ngành vào cuộc kết luận những sai phạm, khuất tất. Năm 2008, Huyện ủy Vĩnh Linh kỷ luật tập thể và hàng loạt lãnh đạo xã Vĩnh Thành: khiển trách Đảng ủy xã, cảnh cáo ông Hoàng Liên Sơn và ông Lê Minh Dục, khiển trách bà Lê Thị Lựu, nguyên phó Bí thư Đảng ủy xã và ông Nguyễn Văn Trung, nguyên Bí thư Đảng ủy xã.

Hiện những người này đang đương chức hoặc thăng chức, chuyển công tác sang vị trí khác. Vẫn những con người này để xảy ra sai phạm, khuất tất liên tiếp trong những năm gần đây. Những chuyện “động trời”, sai phạm ở xã Vĩnh Thành vẫn còn và chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bình luận (1)

chỉ khổ người dân thôi!!!

người sài gòn - Thứ Năm, 23/06/2016, 23:12 Trả lời | Thích
Lên đầu trang