Nghệ An:

Ngang nhiên đánh đập công nhân, cấm đi xe đưa rước để ép… ở trọ

Thứ Năm, 23/06/2016 05:02  | Văn Tình

|

(CAO) Những ngày qua, hàng trăm công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH điện tử BSE nằm trong KCN Nam Cấm (đóng trên địa bàn huyện Nghi Lộc, Nghệ An) rất hoang mang, lo lắng khi bị một số người dân tại địa phương chặn đường đánh đập, cấm đi xe đưa rước để bắt họ… thuê phòng trọ.

Hoang mang vì bị dân đánh đập, cấm đi xe đưa rước

Sáng 22-6-2016, hàng chục chiếc xe khách đưa rước từ 16 chỗ đến 24 chỗ, cùng hàng trăm công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE chen chúc nhau đứng trên đoạn đường vào KCN Nam Cấm. Sự việc này gây ra cảnh tượng tắc nghẽn giao thông nơi đây.

Hàng chục xe đưa rước cùng hàng trăm công nhân nghỉ việc để phản đối việc bị người dân cho thuê phòng trọ đe dọa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những công nhân và xe đưa rước này đồng loạt nghỉ việc để yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết việc họ bị một nhóm người đe dọa, đánh đập, cấm đi xe đưa rước của công ty về nhà mà phải thuê phòng trọ ở lại.

Chị Trần Thị Thiếp (trú huyện Diễn Châu, Nghệ An), công nhân của Công ty TNHH điện tử BSE, bức xúc: “Nhà tôi ở cách KCN cũng không xa nên tôi phải đi xe đưa rước. Tôi đã ra sức giải thích nhưng họ vẫn chặn đường, đe dọa đòi bắt tôi ở trọ. Lương của tôi mỗi tháng chỉ được 2,5 triệu đồng, trong lúc đó còn phải lo cho gia đình, con cái nữa chứ ở lại lấy tiền đâu mà thuê trọ, ăn uống với sinh hoạt?”.

Chen chúc nhau đứng hai bên đường

Tương tự, công nhân Nguyễn Thị Đông (trú huyện Diễn Châu), cho biết: “Lương chúng tôi đi về ăn cơm ở nhà còn chưa dư được đồng nào thì nói gì đến chuyện ở trọ. Thế nhưng mấy bữa nay, mỗi khi xe đưa rước công nhân đến là người dân chặn lại, không cho vào. Chúng tôi phải đi bộ hàng cây số để ra chỗ xe đậu thì họ chặn đường đe dọa, đánh đập. Chúng tôi đi làm việc chân chính, kiếm tiền trang trải cuộc sống chứ có phạm pháp gì đâu mà họ làm thế?”.

Ra thông báo cấm xe đưa rước

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc bắt đầu từ ngày 10-6-2016, một số hộ dân ở xóm 3, xóm 8, xóm 11 (thuộc xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc) ra một thông báo về việc cấm xe đưa đón công nhân ở KCN Nam Cấm.

Trong bản thông báo, các hộ dân này trình bày, do trước đây họ nhường đất để làm dự án xây dựng KCN Nam Cấm. Sau khi KCN này đi vào hoạt động, một số người được bố trí vào làm việc ở đó, còn những hộ khác phải về kinh doanh và xây dựng nhà trọ để cho công nhân thuê.

Để có vốn kinh doanh, xây dựng nhà trọ họ phải vay mượn ngân hàng. Thế nhưng, sau khi KCN đi vào hoạt động, các công nhân chỉ sử dụng xe đưa rước đi làm rồi về nhà chứ không thuê phòng trọ ở lại. Cuộc sống của họ trở nên khó khăn bởi trong lúc đang còn nợ nần ngân hàng mà phòng trọ bỏ không. Chính vì thế, họ rất bức xúc và lo lắng.

Cảnh tượng hỗn loạn trên đường vào KCN Nam Cấm sáng 22-6-2016

Thông báo cũng ra “yêu sách” và nhấn mạnh: “Vậy chúng tôi là người có trách nhiệm để đưa ra thông báo đến các nhà xe phải dừng ngay lại việc đưa đón công nhân ở đây. Chúng tôi cho phép các nhà xe được phép thực hiện trong vòng 7 ngày, bắt đầu từ ngày nhận được thông báo trên. Nếu sau 7 ngày nhà xe không chấp hành thì chúng tôi sẽ cho dân chặn đường và có biện pháp mạnh, hậu quả chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm”.

Ông Hoàng Duy Dương - Trưởng công an xã Nghi Xá, xác nhận các hộ dân trên bức xúc là do họ vay vốn ngân hàng đầu tư xây nhiều phòng trọ. Giờ việc kinh doanh không thuận lợi, họ xót ruột nên đã làm liều.

Theo ông Dương, hiện trên địa bàn xã Nghi Xá có hơn 1.044 phòng trọ được người dân xây lên để cho công nhân thuê. Thế nhưng thời gian qua công nhân chủ yếu dùng xe đưa rước của công ty nên giờ phòng trọ để không vậy.

Lực lượng Cảnh sát giao thông được tăng cường xuống để phân luồng giao thông, giải tán đám đông

“Hiện chúng tôi cũng đã báo cáo vụ việc lên Công an huyện Nghi Lộc, đồng thời sẽ phối hợp với họ mời một số đối tượng cầm đầu lên để làm việc” – ông Dương cho biết thêm.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Công an huyện Nghi Lộc và Trạm Cảnh sát giao thông 5-1 (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An) đã có mặt tại hiện trường để điều tiết giao thông, giải tán đám đông. Liên quan đến vụ việc này, Công an huyện Nghi Lộc cho biết, hiện đơn vị đã bắt 5 đối tượng về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra, làm rõ những đối tượng có hành vi cản trở xe đưa rước công nhân tại KCN Nam Cấm để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang