TP.HCM: Lùm xùm đấu thầu lắp đặt hệ thống xạ trị, bệnh viện Ung Bướu lên tiếng

Thứ Ba, 16/05/2017 00:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong các ngày vừa qua, có một số bài báo đăng tải thông tin về công tác đấu thầu gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới chẩn đoán hình ảnh” của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Bệnh viện Ung Bướu đã chính thức lên tiếng.

Theo Ths BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu, trong bối cảnh nguồn kinh phí đầu tư từ TP còn nhiều khó khăn, trước tình hình quá tải, thời gian đợi xạ trị của bệnh nhân kéo dài trung bình 6 – 8 tuần, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã chủ động đề xuất và được UBND TP.HCM chấp thuận cho bệnh viện vay vốn kích cầu để đầu tư Hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh nhằm nhanh chóng có trang thiết bị phục vụ bệnh nhân.

Đây là gói thầu trang thiết bị kỹ thuật cao, đòi hỏi có tính đồng bộ, có giá trị lớn và là lần đầu tiên trong cả nước có đơn vị tổ chức đấu thầu 2 hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh hiện đại cùng lúc, trong khi năng lực kinh nghiệm và tài chính của các nhà thầu trong nước còn hạn chế.

Với nguồn vốn vay kích cầu, BV Ung Bướu là chủ đầu tư, chịu trách nhiệm về Hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu. Bệnh viện đã phát hành Hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 29-11-2016 với thời điểm đóng thầu vào 19-12-0216.

Tuy nhiên, ngay sau phát hành HSMT, 1 trong 4 nhà thầu mua HSMT đã có văn bản kiến nghị UBND TP, Sở Y tế TP và Bệnh viện Ung Bướu xem xét lại tiêu chí “Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự” do quá cao so với thực tế thị trường toàn quốc, làm hạn chế các nhà thầu tham dự.

"Do đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP và Sở Y tế TP, Bệnh viện Ung Bướu đã tiến hành 'rà soát yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu, đảm bảo thiết bị trang bị cho Bệnh viện Ung Bướu phải là thiết bị tốt nhất' và 'gia hạn thời điểm đóng thầu để thực hiện rà soát, điều chỉnh hồ sơ mời thầu đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch trong đấu thầu theo đúng quy định Luật Đấu thầu”, Ths BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu cho biết.

Do quá tải, nên thời gian đợi xạ trị của bệnh nhân tại BV thường kéo dài trung bình 6 – 8 tuần, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Ảnh: NĐ

Theo Ths BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu, việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu theo tiêu chí tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có thể tham gia; đồng thời đáp ứng việc lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất, tuân thủ đúng các quy định của Luật Đấu thầu và pháp luật. Còn việc gia hạn thời gian đóng thầu nhiều lần là do yêu cầu khách quan. Hội đồng Khoa học – Kỹ thuật của Bệnh viện cần phân tích một cách khoa học, tiếp thu ý kiến góp ý từ đại diện Sở Y tế, đại diện Sở Kế hoạch – Đầu tư và các chuyên gia và kỹ sư xạ trị của các bệnh viện nhân dân 115, Trưng Vương, Nguyễn Trãi nên cần nhiều thời gian để đảm bảo lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất.

Ths BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu khẳng định việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian đóng thầu được quy định rõ tại mục 9, chương I, phần 1 của Hồ sơ mời thầu, theo đúng quy định trong theo mẫu số 02 dành cho mua sắm hàng hóa áp dụng phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ trong thông tư 05/2015/TT-BKHĐT và theo khoản 2, điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Trong quá trình triển khai, khi có những vướng mắc, bệnh viện luôn báo cáo và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.

Về quá trình giải quyết kiến nghị, chủ đầu tư đã tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của các nhà thầu theo đúng quy định pháp luật. Hồ sơ dự thầu của Liên danh VIETMY – Dược Trung Ương 3 không đạt là do Công ty Việt Mỹ không đạt về năng lực tài chính, không liên quan đến các khiếu nại của Công ty về tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm và tiêu chí kỹ thuật trong HSMT điều chỉnh.

Bệnh nhân đang điều trị tại BV Ung Bướu. Ảnh: NĐ

Hiện nay, do có những khiếu nại của Công ty Việt Mỹ và ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính Phủ, Bộ Y tế, UBND và Sở Y tế TP yêu cầu bệnh viện rà soát, kiểm tra và báo cáo công tác tổ chức đấu thầu gói thầu: “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh và các thiết bị hỗ trợ”, Bệnh viện Ung Bướu đã báo cáo Sở Y tế và Sở Kế hoạch Đầu tư trình Thường trực UBND TP có kết luận để bệnh viện sớm hoàn tất dự án và đưa thiết bị vào phục vụ bệnh nhân

"Khi có kết luận chính thức của cấp có thẩm quyền, Bệnh viện cũng sẽ thông tin đến báo chí", Ths BS Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công BV Ung Bướu cơ sở 2
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang