Nỗi buồn cuối đời của người mẹ liệt sĩ

Thứ Bảy, 13/05/2017 20:58

|

“Cuộc đời tôi đã hai lần phải gánh nỗi đau tưởng như không thể vượt qua, thứ nhất là khi nhận được tin con hy sinh năm 1987 – nhưng đó là là nỗi đau trong danh dự vì một khúc ruột của mình đã hy sinh vì tổ quốc. Nỗi đau lần này lại rơi vào những ngày cuối của cuộc đời. Tôi không hiểu tại sao người ta lại nỡ nhẫn tâm với gia đình tôi như vậy, tôi có làm gì sai”…

Nước mắt của cụ bà

Đó là tâm sự đẫm nước mắt khi ngồi trên giường bệnh của cụ Nguyễn Thị Chiểu (SN 1923, ngụ tại số 59, đường số 11, KP.2, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) - mẹ của liệt sĩ Nguyễn Đình Hiền hy sinh tại chiến trường biên giới Tây Nam năm 1987. Hơn một tháng nay, cụ Chiểu phải nằm một chỗ trên giường vì tai nạn giao thông (nứt xương cột sống) trong một lần lên UBND P.Trường Thọ để giải quyết thắc mắc vấn đề liên quan đến căn nhà của mình…

Cụ Chiểu bên di ảnh của Liệt sĩ Nguyễn Đình Hiền

Cụ Chiểu nói: “Ở cái tuổi gần đất xa trời này, tôi hiện đang được phụng dưỡng bởi người con trai duy nhất là Nguyễn Đình Kiến Hậu. Tuổi già của tôi thật long đong, có nhà có đất nhưng lại không có được cuộc sống yên ổn. Lo cho mình, cho con, cho cháu nên tôi mò mẫm đi bộ lên UBND phường để hỏi cho ra chuyện và kết cục là phải nằm liệt một chỗ mấy tháng nay. Tôi đã mất mát quá nhiều rồi, xin hãy cho tôi có được cuộc sống bình yên những ngày cuối của cuộc đời”.

Sự việc bắt đầu từ khi anh Hậu xin phép sửa chữa, cải tạo nhà cấp 4 (40m2) tại địa chỉ trên đã quá xập xệ, mục nát để bà cụ đỡ cơ cực và được sự chấp thuận của UBND P.Trường Thọ, theo Công văn số 611 ngày 23-9-2015 do Phó Chủ tịch Cù Thoại Vy ký ban hành. Từ ngày 18-3-2016, cụ Chiểu làm nhà và đến ngày 25-5-2016, gia đình dọn vào ở.

Ngày 3-6-2016, cụ Chiểu bàng hoàng khi thấy UBND P.Trường Thọ cho dán hai quyết định: Quyết định số 380/QĐ-UBND ngày 31-5-2016 và Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 2-6-2016 trước của nhà, đình chỉ thi công công trình và buộc phải tháo dỡ nhà. “Tôi thật sự không hiểu trong thời gian sửa chữa, cải tạo nhà theo giấy phép, UBND phường nhiều lần xuống kiểm tra, nhưng không thấy lập Biên bản làm việc, Biên bản vi phạm hành chính liên quan đến nhà của tôi, trong khi cả gia đình chúng tôi và đội thợ thi công luôn túc trực tại đây. Tại sao nhà chúng tôi đã vào ở lâu rồi lại bị “đình chỉ thi công!?

Ngày 3-10-2016, Báo CATP đăng bài viết về trường hợp của tôi và có đề cập đến hai biên bản: Biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công ngày 16-5-2016, Biên bản ngừng thi công công trình vi phạm ngày 30-5-2016. Suốt năm trời thi công xây dựng và dọn về ở một thời gian dài sao không có đoàn kiểm tra nào đưa cho tôi các biên bản này. Tôi cho rằng hai biên bản này có sự khuất tất, cần phải được xác minh làm rõ. Nếu tôi sai, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”, cụ cho biết.

Cụ Chiểu trước căn nhà 40m2 của mình trước khi bị tai nạn

Cần giải quyết thấu tình đạt lý

Cụ Chiểu cho rằng nhu cầu nhà ở là chính đáng, việc sửa chữa cải tạo cũng đã cấp phép, 6 con người sống trong diện tích 40m2. Sức khỏe của cụ cũng ngày càng yếu đi mà tinh thần lại còn them hoang mang. “Cách hơn một tháng, tôi định lên UBND phường hỏi về vụ việc nhưng vừa bước ra thì bị tai nạn giao thông. Tôi là mẹ liệt sĩ, bị tai nạn liệt giường cả tháng trời không thấy ai có một lời hỏi thăm. Chưa hết, ngày 11-5-2017, gia đình tôi lại nhận được thư mời của UBND phường, con trai tôi đã phải xin nghỉ công ty để lên phường và đây là lần đầu tiên cán bộ mới đưa ra cho chúng tôi thấy hai biên bản mà Báo CATP đã đăng trước đó và bảo chúng tôi nhận. Đây là điều hoàn toàn vô lý. Theo quy định, tôi không làm gì sai mà tại sao lại bị đối xử như thế. Không lẽ đã 86 tuổi lại bắt đầu với cảnh màn trời chiếu đất?”, cụ bức xúc.

Về vụ việc này, trước đó PV Báo CATP đến UBND P.Trường Thọ để tìm hiểu. Bà Cù Thoại Vy, PCT UBND phường cho rằng ông Hậu vi phạm trong quá trình sửa chữa nhà hai vấn đề, thứ nhất là làm gác lửng, thứ hai là xây lấn hành lang che khuất tầm nhìn. Về gác lửng, UBND Phường đề xuất lên quận xem xét, còn về xây tường che khuất tầm nhìn thì phải tháo dỡ. Bà Vy cung cấp một biên bản “Vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công” ngày 16-5-2016 và một biên bản “Ngừng thi công công trình vi phạm” ngày 30-5-2016.

Cụ Nguyễn Thị Chiểu sau vụ tai nạn

Tuy nhiên về hai văn bản này, bà Chiểu cho rằng “nó mới được lập sau này để hợp thức hóa hồ sơ” vì thứ nhất cả hai văn bản được lập nhưng không có chữ ký của chủ đầu tư, đơn vị thi công, cảnh sát khu vực và ban điều hành khu phố; thứ hai lập biên bản vi phạm nhưng không có QĐ xử phạt hành chính ngay lúc đó. Tại sao phải đợi cho đến khi công trình hoàn thành, người dân đã vào ở một thời gian rồi mới ra QĐ xử phạt? Còn về bức tường phía trước, bà cho biết vẫn để lại bức tường cũ để minh chứng hiện trạng cũ.

Sự việc kéo dài, gia đình cụ Chiểu cũng đã làm đơn kêu cứu nhiều nơi nhưng chưa có kết quả. Mong các cấp lãnh đạo sớm có biện pháp xử lý dứt điểm, thấu tình đạt lý để tạo điều kiện về chỗ ở những ngày cuối đời của một người mẹ liệt sĩ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang