Quảng Nam:

Phá đường giáp ranh huyện Bắc Trà My để ngăn chặn lâm tặc vào phá rừng

Thứ Bảy, 13/05/2017 15:17  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, trước tình trạng người dân ở vùng giáp ranh các huyện Núi Thành, Phú Ninh, Bắc Trà My, thuộc tỉnh Quảng Nam mở được trái phép, nhằm chiếm đất rừng giáp ranh để phục vụ sản xuất, lực lượng năng đã dùng nhiều biện pháp tăng cường, quản lý và bảo vệ rừng.

Bất chấp kiểm lâm nổ súng, lâm tặc vẫn liều lĩnh cướp lại gỗ

Ông Lê Văn Trường, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My cho biết, lực lượng chức vừa phát hiện một số đố tượng ở xã Tam Trà, huyện Núi Thành mở ra một con đường giáp ranh vào cuối năm 2015, đầu năm 2016 nhằm phá rừng, lấy đất phục vụ sản xuất.

Con đường kéo dài từ xã Tam Trà, huyện Núi Thành lên xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My trong khu vực rừng giáp ranh. Sau đó, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã giáp ranh tiến hành kiểm tra, báo cáo với UBND huyện các phương án xử lý, trong đó có việc thường xuyên cử cán bộ theo dõi, không cho các đối tượng đưa người, phương tiện sử dụng con đường này để vào rừng.

Lực lượng chức năng đã phá hủy một con đường giáp ranh với xã Trà Kót

Đến ngày 18-4 vừa qua, thực hiện phương án của UBND huyện Bắc Trà My về việc phá hủy tuyến đường san, ủi trái phép vào địa bàn xã Trà Kót (giáp ranh với xã Tam Trà, huyện Núi Thành), Đoàn liên ngành của huyện phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương liên quan tổ chức thực hiện phá hủy tuyến đường.

Theo đó, lực lượng chức năng đã thuê xe máy đào đào một hố sâu có chiều dài 10m, chiều rộng 10m, độ sâu 5m, vị trí cắt, phá đường nằm gần ranh giới giữa xã Trà Kót và Tam Trà. Đến ngày 21-4, lực lượng chức năng đã thực hiện xong việc phá đường. Sau khi hoàn thành việc phá, cắt đường, tổ công tác đã bàn giao tuyến đường và vị trí đã phá, cắt cho UBND xã Trà Kót quản lý, không để các đối tượng san, ủi sửa lại đường để đưa phương tiện vào hoạt động trên địa bàn xã Trà Kót.

Xe máy múc đang phá hủy đường mở của người dân để chiếm đất rừng trồng keo

Ông Trường nói: “Thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm nóng, đặc biệt là khu vực rừng giáp ranh. Bên cạnh đó còn phối hợp với các ban ngành, các địa phương trên địa bàn và các ngành chức năng các huyện giáp ranh tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng”.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My cho thấy trong quý I-2017, đơn vị này đã phối hợp với chính quyền các địa phương và các cơ quan, ban ngành chuyên môn trên địa bàn huyện tổ chức được 28 đợt kiểm tra, truy quét, qua đó phát hiện và lập biên bản 20 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, tạm giữ hơn 21m3 gỗ tròn, hơn 19m3 gỗ xẻ các loại…

Trong quý I-2017, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Trà My đã xử lý 37 vụ vi phạm về bảo vệ và phát triển rừng, trong đó xử lý hình sự 1 vụ khai thác gỗ trái phép xảy ra tại khoảnh 2, Tiểu khu 776 thuộc thôn 1, xã Trà Nú, khối lượng gỗ bị thiệt hại hơn 44m3 gỗ tròn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang