Sợ bị điều tra, tổng thống Philippines rút khỏi Toà hình sự quốc tế

Thứ Năm, 15/03/2018 15:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-3, BBC đưa tin tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte tuyên bố ông đã lên kế hoạch rút Philippines khỏi Toà án hình sự quốc tế (ICC) sau khi toà này cho biết đang xem xét chiến dịch chống ma tuý do ông khởi xướng.

Phát biểu trước báo giới, vị tổng thống cầm quyền từ năm 2016 lên án: “Rõ ràng ICC đang trở thành công cụ chính trị chống lại Philippines” đồng thời lên án “cuộc tấn công vô căn cứ” của Liên Hiệp Quốc nhắm vào ông.

Hồi tháng 2, ICC cho biết đang bắt đầu xem xét các cáo buộc hình sự vì hành động xâm phạm quyền con người trong chiến dịch chống ma tuý của Philippines. Trưởng công tố viên của ICC - Fatou Bensouda cho biết họ đang tập trung điều tra các báo cáo về những vụ giết hại xảy ra trong cuộc chiến chống ma tuý khi các nạn nhân bị giết không thông qua xét xử.

Ông Duterte cho biết muốn đưa Philippines rời ICC ngay lập tức nhưng quy trình hiện nay phải mất 1 năm từ khi chính quyền 1 nước thông báo rút khỏi. 

Tổng thống Philippines -Rodrigo Duterte  - Ảnh: EPA

Đến nay lực lượng cảnh sát Philippines bị cáo buộc đã giết khoảng 4.000 người là nghi phạm trong cuộc chiến chống ma tuý, phần lớn không thông qua xét xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang