Việt Nam - Úc: Tăng cường quan hệ ngoại giao, quốc phòng và thương mại

Thứ Tư, 14/03/2018 14:41  | Anh Duy

|

(CAO) ​Chiều nay 14-3, sau chuyến thăm cấp nhà nước đến New Zealand, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thủ đô Canberra (Úc) tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Úc.

Trong một bài phỏng vấn với Fairfax Media trước thềm chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Úc vì những lợi ích quốc phòng của Việt Nam. Thủ tướng đồng thời cũng kêu gọi tất cả các quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế khi hành xử trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm lần này, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vẫn còn dư địa hợp tác rộng rãi trong việc tăng cường hợp tác và làm gia tăng giá trị thương mại hai chiều giữa Úc và Việt Nam. Đến nay kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tính trong giai đoạn 2016-2017 đã đạt 11,8 tỷ USD.

Dự kiến trong chuyến thăm lần này, Úc và Việt Nam sẽ ký một thoả thuận đối tác chiến lược để nâng cấp quan hệ ngoại giao, quốc phòng và thương mại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tại hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11-2017 - Ảnh: AAP

Trả lời Fairfax Media, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong thời gian tới hai nước sẽ mở rộng lĩnh vực hợp tác từ công tác cứu hộ cứu nạn, chống khủng bố, chống buôn người cho đến hợp tác trong vấn đề an ninh mạng và an ninh nguồn nước. Hà Nội và Canberra cũng sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ cơ chế hợp tác khu vực về quốc phòng và an ninh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng trong việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, tự do và an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông, nơi các chuyến tàu thương mại quốc tế đi qua chính là lợi ích chung và mục tiêu chung được tất cả các quốc gia đồng chia sẻ.

Ông khẳng định: “Điều quan trọng là các nước phải có hành động đóng góp cụ thể cho mục đích này, kiềm chế các hành động có thể gây ra hoặc làm leo thang căng thẳng, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại bằng các biện pháp hoà bình dựa trên luật pháp quốc tế. Cả Úc và ASEAN đều có vị trí và vai trò quan trọng trong khu vực”.

Dự kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, gặp đại diện các doanh nghiệp Úc để mời gọi đầu tư vào Việt Nam. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang