Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking qua đời

Thứ Tư, 14/03/2018 11:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 14-3, cộng đồng khoa học quốc tế đón nhận tin buồn khi nhà vật lý lý thuyết thiên tài người Anh Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76.

BBC đưa tin trong suốt cuộc đời cống hiến cho khoa học, ông là người tiên phong trong việc nghiên cứu hố đen, thuyết tương đối, là người mạnh mẽ ủng hộ thuyết Vụ nổ lớn (Big Bang) khai sinh ra vũ trụ.

Trước khi qua đời, Hawking đảm nhiệm chức Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge, một vị trí cao trọng trong lĩnh vực vật lý ở nước Anh.

Độc giả trên thế giới đã quen với nhiều cuốn sách vật lý nổi tiếng của ông như cuốn Lựợc sử thời gian (Brief History of Time) đề cập đến nhiều chủ đề vật lý có hệ thống như Big Bang, Nón ánh sáng hay Lỗ đen. Những cuốn sách ông viết giúp chuyền tải kiến thức vật lý chuyên ngành khô khan cho quần chúng với ngôn ngữ dễ hiểu.

Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76 - Ảnh: Reuters

Những năm cuối đời, ông liên tục cảnh báo về mối hoạ từ việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) không kiểm soát có thể khiến chúng kiểm soát và thay thế hoạt động của con người.

Ông sinh ngày 8-1-1942 tại Oxford, Anh, có bằng tiến sĩ ở Đại học Cambridge.

Một cuốn sách về vật lý của ông đã được xuất bản tại Việt Nam

Bình luận (0)

Lên đầu trang