Tổng thống Trump: Ông Kim đang “trông chờ cuộc gặp với tôi”

Thứ Tư, 28/03/2018 23:50  | Anh Duy

|

(CAO) ​Tối 28-3 (giờ VN), viết trên trang cá nhân Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hoan nghênh cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của Mỹ và cộng đồng quốc tế vẫn phải được tiếp tục duy trì để gây sức ép tối đa lên chính quyền Bình Nhưỡng.

Theo dõi diễn biến mới nhất, ông Trump nhận định tiến trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên là việc có thể diễn ra.

Trước đó trong cuộc gặp với ông Tập tại Bắc Kinh, ông Kim Jong Un cam kết sẽ tiến tới việc phi hạt nhân hoá.

Viết trên Twitter, ông Trump bình luận tiếp: “Giờ đây đã có một cơ hội tốt cho ông Kim Jong Un làm điều đúng đắn cho người dân nước ông và cho nhân loại". Ông Trump cũng nhìn nhận ông Kim đang “trông chờ cuộc gặp với tôi”.

Các hoạt động ngoại giao phía sau hậu trường đang được tiến hành để cuộc gặp giữa ông Kim và ông Trump diễn ra vào tháng 5 tới. Tuy nhiên thời gian và địa điểm cụ thể chưa được công bố.

Chuyến thăm của ông Kim đến Bắc Kinh gây bất ngờ cho toàn thế giới - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã trích thông cáo phát đi dẫn phát biểu của ông Kim, nhấn mạnh: “Vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi một cách thiện chí, tạo nên bầu không khí hoà bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tiến bộ và đồng bộ để hiện thực hoá hoà bình trên bán đảo”.

Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh rằng việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên chỉ đạt được chừng nào Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và rút “chiếc ô” bảo trợ hạt nhân của mình khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản.

Là đồng minh và đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong giải quyết căng thẳng. Chuyến thăm Bắc Kinh trước thềm cuộc gặp với ông Trump của ông Kim cho thấy nhà lãnh đạo này cần sự tham vấn từ chính quyền ông Tập trước khi gặp tổng thống Hàn Quốc và ông chủ Nhà Trắng.

Trung Quốc đem đến sự đảm bảo trong chính sách với việc ủng hộ Bình Nhưỡng trước khả năng cuộc hội đàm với Mỹ sắp tới thất bại khiến ông Trump có thể áp thêm lệnh trừng phạt hay thậm chí là tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang