Trump và Macron gặp nhau bàn về thoả thuận hạt nhân mới với Iran

Thứ Tư, 25/04/2018 10:27  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 25-4, BBC đưa tin trong cuộc gặp song phương giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cả hai úp mở khả năng bàn thảo về một thoả thuận mới về chương trình hạt nhân của Iran.

Sau cuộc hội đàm, ông chủ Nhà Trắng cho rằng “cần làm nhiều hơn nữa, có thể là một thoả thuận hạt nhân". Còn ông Macron cho rằng thoả thuận này cần bao hàm cả chương trình tên lửa của Iran.

Trước đó Iran cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả nếu rút khỏi thoả thuận hạt nhân đạt được dưới thời Obama. Tehran đã chấp hành thoả thuận từ đó đến nay để đổi lại các nước phương Tây giảm bớt các lệnh trừng phạt nhắm vào nền kinh tế nước này.

Trump cho rằng thoả thuận hạt nhân chứa các điều khoản không có lợi cho Mỹ. Một thoả thuận hạt nhân mới cần bao hàm cả vấn đề ở Yemen, Syria và các khu vực khác ở Trung Đông.

Trump tiếp Macron ở Washington - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc gặp, Macron cho biết đang cùng Trump xây dựng một bộ khung chương trình mới ở Trung Đông, đặc biệt cho vấn đề Syria. “Hơn cả sự hiện diện quân sự ở đây, chúng tôi đang xây dựng nền hoà bình” - Macron nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Trump biện hộ về ý định viết lại một bản thoả thuận hạt nhân mới: “Chúng tôi không tiến tới việc khởi động lại mọi thứ. Chúng tôi khởi động bàn thảo lại những vấn đề lớn, lớn hơn những vấn đề chúng tôi từng đối mặt trước đây”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang