Ngoại trưởng Iran: Mỹ sẽ suy giảm uy tín nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Chủ Nhật, 15/10/2017 11:48  | Anh Duy

|

(CAO) Trước quyết định của tổng thống Mỹ Donald Trump không đặt bút ký xác nhận việc Iran đã tuân thủ đúng các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân được ký kết vào năm 2015 giữa chính quyền Tehran và các cường quốc, bất đồng đã nổ ra trên diện rộng.

CBS News hôm 15-10 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo hành động đơn phương của Trump sẽ khiến tín nhiệm đối với Mỹ suy giảm trên bình diện quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Sẽ không còn bất kỳ ai tin vào các thỏa thuận ký kết dài hạn với chính quyền Mỹ vì thời hạn cam kết của chúng giờ chỉ còn tính bằng nhiệm kỳ của một tổng thống”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó còn dọa sẽ rút hẳn khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, vốn được ký kết dưới thời tổng thống tiền nhiệm Obama.

Quyết định này đã khiến ngay cả các đồng minh của Mỹ bất mãn. Iran và các bên còn lại gồm Nga, Pháp, Đức và Anh nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục thực thi các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân với Iran dù Mỹ có rút khỏi.

Tổng thống Trump gây tranh cãi khi không đặt bút ký xác nhận Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 theo định kỳ để trình lên Quốc hội - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh về hy vọng của ông trong việc “thiết đặt lại” quan hệ với Mỹ, nhưng trước tình hình này, dường như khả năng đó quá mơ hồ. Ông nhấn mạnh: “Tôi tin rằng đội ngũ của Trump đang nhắm mắt lơ đi thực tại đang diễn ra trong khu vực. Tôi tin điều quan trọng cho Mỹ giờ đây là việc chính quyền Trump thiết lập lại nhận thức với việc tôn trọng khu vực của chúng tôi”.

Hành động của Trump lần này đang gây ra chỉ trích khi không trưng ra được bằng chứng, ông chủ Nhà Trắng lại liên tiếp cáo buộc Iran “nhiều lần vi phạm” thỏa thuận hạt nhân, đẩy “quả bóng” sang cho Quốc hội Mỹ khi không ký xác nhận Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận này theo định kỳ mà quy trình xác nhận sẽ do các nghị sĩ tiến hành với thời gian kéo dài hơn. Ông cũng dọa sẽ thắt chặt các biện pháp trừng phạt với Iran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - Ảnh: Reuters

Trớ trêu cho Trump khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và các bên tham gia thỏa thuận đều công nhận Iran đã tuân thủ đúng các điều khoản. Như vậy chỉ vì xóa “di sản” của Obama, Trump mất uy tín trong mắt cộng đồng quốc tế, muốn tự đơn phương rút khỏi thỏa thuận dù Iran không vi phạm gì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang