Tây Ban Nha bác bản tuyên bố độc lập của xứ Catalan

Thứ Tư, 11/10/2017 12:48  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 11-10 (giờ VN), chính quyền Tây Ban Nha đã bác bỏ một bản tuyên bố độc lập của xứ Catalan được ký bởi thủ hiến xứ này – Carles Puigdemont. Madrid cũng bác bỏ kêu gọi đàm phán của chính quyền xứ Catalan.

Phó thủ tướng Tây Ban Nha đã gọi ông Puigdemont là “một người không ý thức được ông ấy là ai và đang làm gì”. Trong khi đó, thủ tướng Tây Ban Nha – Mariano Rajoy đã tổ chức cuộc họp nội các khẩn cấp bàn thảo về các bước đi tiếp theo.

Trước đó vào tối 10-10 (giờ VN), thủ hiến Puigdemont đã ký một bản tuyên bố độc lập nhưng hoãn việc thực hiện để mở đường cho các biện pháp đối thoại với chính quyền Tây Ban Nha.

Trong khi đó, chính quyền Madrid vẫn xem cuộc trưng cầu dân ý tổ chức hôm 1-10 của người dân xứ này là một hành động vi hiến. Tuyên bố tại trụ sở cơ quan lập pháp xứ Catalan, thủ hiến Puigdemont nhấn mạnh người dân vùng tự trị Catalan đã đưa ra kết quả là mong muốn độc lập sau cuộc trưng cầu.

Thủ hiến xứ Catalan -Puigdemont ký bản tuyên bố độc lập tối 10-10 (giờ VN)  - Ảnh: Reuters

Thủ hiến Puigdemont nhấn mạnh: ‘Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức công nhận cộng hòa Catalan như một quốc gia độc lập và có chủ quyền”. Ông cho biết “ý chí” của người dân xứ này là muốn độc lập khỏi Madrid nhưng đồng thời người dân cũng muốn “giảm căng thẳng” xung quanh vấn đề này.

Đám đông ủng hộ độc lập đã đổ ra đường reo hò tại Barcelona nhưng theo BBC, nhiều người trong đó đã bày tỏ sự thất vọng trước phát biểu “hoãn thi hành tuyên bố độc lập để đối thoại” của ông Puigdemont.

Trước đó, cuộc trưng cầu hôm 1-10 cho thấy 90% người đi bỏ phiếu đồng ý để xứ này độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Xứ Catalan là một trong những xứ thịnh vượng nhất ở Tây Ban Nha, nơi đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng GDP cũng như thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất vào nước này.

Nhiều công ty nước ngoài thông báo họ đang có kế hoạch chuyển trụ sở khỏi xứ Catalan để đáp trả việc xứ này đòi tách khỏi Tây Ban Nha.

Bản tuyên bố độc lập của xứ Catalan sau khi được ký - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang