Thủ tướng Tây Ban Nha: ‘Khả năng độc lập của xứ Catalan sẽ không bao giờ xảy ra’

Chủ Nhật, 08/10/2017 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là cảnh báo của Thủ tướng Tây Ban Nha – Marian Rajoy rằng chính quyền Madrid sẽ không bao giờ cho phép yêu sách đòi độc lập của người dân xứ Catalan thành công.

Trả lời phỏng vấn của tờ El Pais, ông Rajoy cũng từ chối bất kỳ giải pháp “hòa giải” nào để giải quyết khủng hoảng.

Trước đó, hàng ngàn người dân đã xuống đường ở các thành phố trên khắp Tây Ban Nha để kêu gọi đoàn kết. Các cuộc biểu tình này nhằm phản đối cuộc trưng cầu dân ý gây ra nhiều tranh cãi nhằm đòi độc lập cho xứ Catalan diễn ra vào ngày 1-10.

Kết quả cuộc trưng cầu cho thấy 90% trong số 2,3 triệu người đi bỏ phiếu trưng cầu ủng hộ Catalan độc lập. Đây là xứ sở giàu có và thịnh vượng nhất Tây Ban Nha, nằm ở phía đông bắc của nước này, có thành phố thủ phủ đồng thời cũng là thành phố lớn nhất nước: Barcelona.

Cảnh sát đã trấn áp mạnh tay cuộc trưng cầu. Đụng độ xảy ra khiến gần 900 người bị thương. 2/3 lực lượng cảnh sát tham gia cuộc trấn áp cũng bị thương.

Thủ tướng Tây Ban Nha - Rajoy tuyên bố sẽ không để cho ý định độc lập của xứ Catalan trở thành sự thật - Ảnh: EPA

Tuy nhiên chính quyền Madrid đã quyết tâm ngăn chặn ý định độc lập của xứ Catalan đến cùng. Trả lời tờ El Pais, thủ tướng Rajoy nhấn mạnh: “Chính phủ sẽ đảm bảo rằng bất kỳ tuyên bố độc lập nào của xứ Catalan cũng sẽ không thành hiện thực”.

Khi được hỏi về khả năng chính phủ có kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha cho phép quốc hội can thiệp vào việc điều hành theo mô hình tự trị của khu vực này hay không, ông Rajoy khẳng định: Tôi chắc chắn không từ bỏ bất cứ điều gì đã được quy định trong luật”.

Ông cũng cho biết đã lên kế hoạch duy trì việc triển khai lực lượng cảnh sát hùng hậu ở xứ Catalan từ trước khi cuộc trưng cầu diễn ra cho đến khi cuộc khủng hoảng này chấm dứt. Thủ tướng Tây Ban Nha cũng cho biết sẽ không tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vì làm như vậy sẽ khiến khủng hoảng chính trị gia tăng thêm.

Trước đó, lãnh đạo xứ Catalan – Carles Puigdemont được dự báo sẽ tuyên bố trước cơ quan lập pháp địa phương vào lúc 23h (giờ VN) ngày 10-10 về việc xứ này hoàn toàn độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Hôm 7-10, hàng ngàn người biểu tình đã đổ ra đường phố trên khắp cả nước kêu gọi các bên đối thoại .

Bình luận (0)

Lên đầu trang