Trưng cầu dân ý đòi độc lập ở xứ Catalan: Ngày đụng độ đẫm máu

Chủ Nhật, 01/10/2017 22:42  | Anh Duy

|

(CAO) Đến cuối ngày 1-10 (giờ VN), BBC đưa tin đã có ít nhất 460 người bị thương khi cảnh sát Tây Ban Nha dùng vũ lực để ngăn chặn người dân xứ Catalan đến các điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý để đòi độc lập cho xứ này.

Chính quyền Tây Ban Nha đã tung lực lượng cảnh sát đến ngăn chặn cuộc trưng cầu này, gọi đây là hành động phi pháp, vi phạm hiến pháp của nước này. Cảnh sát đã ngăn người dân đến các điểm bỏ phiếu, tịch thu các tờ phiếu và thùng phiếu ở các địa điểm bỏ phiếu.

Tại thành phố Barcelona, thủ phủ của xứ Catalan, cảnh sát đã dùng gậy ba-ton nện vào đoàn người biểu tình đồng thời bắn đạn cao su về phía họ. Một ngày đụng độ đẫm máu đã diễn ra.

Thị trường Barcelona – Ada Colau đã lên án hành động của cảnh sát trong khi Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết đã có 11 nhân viên cảnh sát bị thương. Júlia Graell – một người dân xứ Catalan mô tả với BBC: “Cảnh sát bắt đầu tấn công người dân, cả cả người già và trẻ. Hôm nay tôi đã nhìn thấy những hành động tồi tệ của một chính phủ có thể làm đối với người dân của mình”.

Một người đi trưng cầu dân ý bị thương ở Barcelona do đụng độ với cảnh sát - Ảnh: Reuters

Trước đó từ hôm thứ sáu 29-9, hàng ngàn người dân xứ này đã chiếm lấy các trường học và các tòa nhà để trang hoàng, biến chúng thành những địa điểm bỏ phiếu. Nhiều học sinh và phụ huynh đã cố thủ trong các tòa nhà, mang theo túi ngủ qua đêm tại những nơi này chờ đến ngày bỏ phiếu vào hôm 1-10.

Ở một số khu vực, nông dân đứng trấn trên các con đường phía trước những địa điểm bỏ phiếu cũng như trước cổng các trường học gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát bố ráp xung quanh. Lính cứu hỏa đã phải nắm tay nhau làm thành những “tấm chắn người” ngăn giữa cảnh sát và người biểu tình để ngăn chặn đụng độ xảy ra.

Những nhà tổ chức cuộc trưng cầu dân ý kêu gọi người dân kiềm chế trước bất kỳ hành động nào của cảnh sát.

Một người biểu tình máu me đầm đìa sau khi đụng độ với cảnh sát - Ảnh: Twitter
Một người đi bỏ phiếu ngã trên bậc thang ở một quảng trường - Ảnh: Reuters
Cảnh sát đập cửa, phong tỏa một địa điểm bỏ phiếu trưng cầu - Ảnh: AFP

Vì sao cuộc trưng cầu được tổ chức?

BBC dẫn số liệu cho biết Catalan là một khu vực thịnh vượng tại Tây Ban Nha với dân số 7,5 triệu người nằm ở đông bắc nước này, có ngôn ngữ và nền văn hóa riêng. Hiện xứ Catalan được hưởng quyền tự trị cao nhưng không được công nhận là một quốc gia độc lập theo quy định của hiến pháp Tây Ban Nha.

Trong các tấm phiếu của cuộc trưng cầu dân ý đợt này chỉ bao gồm 1 câu duy nhất: “Bạn có muốn Catalan trở thành một quốc gia độc lập trên nền tảng của một thể chế cộng hòa?”. Kèm theo đó là hai ô đánh dấu chọn với nội dung: Có hoặc Không.

Sức ép đòi độc lập của người dân xứ này đã gia tăng từ 5 năm qua.

Cảnh sát bắn đạn cao su về phía người biểu tình - Ảnh: AP
Những người dân đi bỏ phiếu đụng độ với cảnh sát - Ảnh: Getty Images
Khung cảnh hỗn loạn bao trùm - Ảnh: AP

Vì sao chính quyền Madrid phản đối?

Thủ tướng Tây Ban Nha – Mariano Rajoy nói cuộc trưng cầu là vi hiến, gây tổn hại đến sự thống nhất của Tây Ban Nha, quê hương chung của tất cả những người Tây Ban Nha.

Hơn nữa đây là một trong những vùng thịnh vượng nhất của nước này: Xứ Catalan chiếm 16% dân số toàn Tây Ban Nha cũng như sản phẩm làm ra của nước này. Chiếm 25,6% sản lượng xuất khẩu, 19% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 20,7% vốn đầu tư nước này. Nếu xứ này tách ra riêng, kinh tế Tây Ban Nha sẽ tổn thất nặng nề.

Hơn nữa việc xứ này độc lập sẽ tạo thành “tiền lệ”, kéo theo làn sóng đòi ly khai, tự trị ở nhiều vùng của Châu Âu.

Vị trí xứ Catalan (màu xanh lá) trên bản đồ Tây Ban Nha

Bình luận (0)

Lên đầu trang