Nobel Văn học về tay nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro

Thứ Năm, 05/10/2017 19:34  | Anh Duy

|

(CAO) Vào lúc 18h chiều nay 5-10 (giờ VN), Viện hàn lâm Thụy Điển đã xướng tên nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro là chủ nhân giải thưởng Nobel Văn học danh giá 2017.

Quyết định này gây nhiều ra nhiều bất ngờ vì Ishiguro là cái tên không được nhiều nhà chuyên môn cũng như các nhà cái đặt cược đánh giá là ứng viên chiến thắng cho giải thưởng này năm nay khi trong danh sách còn hàng loạt cái tên nổi bật khác như nhà văn Nhật Haruki Murakami.

Ủy ban trao giải nhận định Ishiguro là người “với những tiểu thuyết thúc đẩy cảm xúc tuyệt vời, đã phát hiện ra những vực thẳm bên dưới của cảm xúc bay bổng kết nối giữa chúng ta với Thế giới”.

Ishiguro sinh ngày 8-11-1954 tại thành phố Nagasaki, Nhật Bản. Từ năm 1960 ông theo gia đình sang Anh sinh sống rổi nhập tịch tại đây. Ishiguro tốt nghiệp trưởng Đại học Kent năm 1978, nhận bằng thạc sĩ sáng tác văn chương của Đại học East Anglia năm 1980.

Nhà văn Kazuo Ishiguro - Ảnh: Getty Images

Một số tác phẩm nổi tiếng của ông gồm A Pale of View Hills viết năm 1982, Mãi đừng xa tôi (Never Let Me Go) năm 2005…

Ông từng đạt giải thưởng danh giá Booker Prize vào năm 1989 cho tác phẩm The Remains of the Day (tạm dịch: Tàn tích của ngày).

Tại Việt Nam, một số tác phẩm của Ishiguro đã được dịch giới thiệu đến độc giả như Mãi đừng xa tôi, Người khổng lồ ngủ quên hay Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông.

Tác phẩm Mãi đừng xa tôi của Kazuo Ishiguro được chuyển ngữ sang tiếng Việt  - Ảnh: Nhã Nam

Bình luận (0)

Lên đầu trang