Trưng cầu dân ý xứ Catalan: Hệ lụy cho cả khu vực

Thứ Tư, 04/10/2017 07:05  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền Tây Ban Nhà đang đứng trước thế “lưỡng nan” sau cuộc trưng cầu dân ý ở xứ Catalan hôm 1-10.

Madrid gọi cuộc trưng cầu đòi độc lập này là một hành động phi pháp và vi hiến. Tuy nhiên bất chấp sự ngăn cản, 2,2 triệu người (trên tổng số 7,5 triệu người của xứ này) đã đi bỏ phiếu. Họ cáo buộc hành động đàn áp cho thấy “quyền tự do biểu đạt đã bị xâm phạm nghiêm trọng”.

Hàng trăm người bị thương khi đụng độ với cảnh sát càng khoét sâu mâu thuân giữa hai bên. Một số quan chức còn ra lệnh cảnh sát ngăn người đi bỏ phiếu bằng cách bắn đạn cao su về phiếu họ, ập vào các địa điểm bỏ phiếu trấn giữ và kéo tóc cả phụ nữ trong lúc đụng độ.

Cuộc trưng cầu gây ảnh hưởng trên diện rộng khi hệ thống giao thông công cộng, trường học và phòng khám tại xứ Catalan đóng cửa.

Xứ Catalan là một vùng giàu có và thịnh vượng đang muốn độc lập khỏi Tây Ban Nha - Ảnh: BBC

Bất chấp những điều đó, chính quyền xứ này tuyên bố có đến 90% số người đi bỏ phiếu ủng hộ cho phương án độc lập.

Điều này đặt Madrid vào thế khó khi họ không thể phớt lờ cuộc trưng cầu mà thực tế đã biến thành công cụ để chính quyền xứ này mặc cả với trung ương ở nhiều vấn đề, từ tiền thuế đóng góp cho ngân sách trung ương đến đòi các quyền tự trị cao hơn. Xứ Catalan qua cuộc trưng cầu muốn chính quyền Madrid ngồi vào bàn đàm phán với nhiều nhượng bộ hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang