Nobel hòa bình về tay tổ chức ngăn chặn vũ khí hạt nhân

Thứ Bảy, 07/10/2017 12:05  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều qua 6-10, New York Times đưa tin giải thưởng Nobel Hòa bình đã được trao cho Chiến dịch Quốc tế nhằm Bãi bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN).

Ủy ban trao giải Nobel Na Uy nhấn mạnh: “Tổ chức này nhận được giải thưởng cho công việc của mình nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng đến hậu quả nhân đạo thảm khốc và những hậu quả khác có thể xảy ra trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân và những nỗ lực của nó để đạt được lệnh cấm vũ khí hạt nhân dựa trên các hiệp ước”.

Động thái của Ủy ban Nobel cho lựa chọn này là thông điệp phản đối gửi đến 9 cường quốc vũ trang hạt nhân trên Thế giới và các đồng minh của họ, những lực lượng đã nhiều lần tẩy chay các cuộc đàm phán bãi bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong thông cáo phát đi sau khi được trao giải, ICAN nhấn mạnh: “Giải thưởng này là một sự vinh danh cho những nỗ lực không mệt mỏi của hàng triệu người từ nhiều chiến dịch vận động và cho những công dân quan tâm đến vấn đề vũ khí hạt nhân trên toàn cầu, những người mà thậm chí ngay từ buổi bình minh của thời đại nguyên tử đã cất lên tiếng nói phản đối chúng, không ngừng nhấn mạnh rằng vũ khí nguyên tử không phục vụ cho những mục đích hợp pháp và phải bị xóa bỏ khỏi Trái đất chúng ta”.

Beatrice Fihn, giám đốc điều hành của ICAN (phải) và Daniel Hogsta, người điều phối chương trình ăm mừng tại Geneva sau khi hay tin tổ chức này đạt giải Nobel Hòa Bình - Ảnh: Reuters

Hiện nay Mỹ và Nga là hai nước có kho vũ khí nguyên tử lớn nhất Thế giới nhưng từ chối ký các hiệp ước ngăn chặn vũ khí nguyên tử.

Giải Nobel Hòa bình năm nay cũng được trao trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tăng cao quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trao giải cho ICAN, Berit Reiss-Andersen – Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy nhấn mạnh giải thưởng là thông điệp trực tiếp gửi đến tổng thống Mỹ Donald Trump: “Chúng tôi không cố tình chọc ngoái bất kỳ ai với giải thưởng này. Thay vào đó chúng tôi đưa ra thông điệp khuyến khích các bên giải giáp vũ khí hạt nhân. Loại vũ khí này không đem đến sự ổn định và an ninh".

Tổ chức ICAN được thành lập năm 2007, có trụ sở văn phòng chính ở Geneva, Thụy Sĩ. Nó là một liên minh gồm 470 nhóm phi chính phủ hoạt động ở hơn 100 quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang