Cháy rừng trên diện rộng ở California khiến ít nhất 10 người chết

Thứ Ba, 10/10/2017 11:17  | Đức Thiện

|

(CAO) Vụ cháy rừng lớn bất ngờ xảy ra tại phía bắc bang California (Mỹ) hôm 9-10. Cho đến nay, đã có đến 20.000 người buộc phải sơ tán.

Theo New York Times, đây là vụ cháy nghiêm trọng nhất từng xảy ra trong lịch sử của California. Đến hiện tại đã có ít nhất 10 người chết. Hàng trăm người khác cũng đã được chuyển đến các bệnh viện địa phương.

Một quan chức cho biết lính cứu hỏa phải chiến đấu với ngọn lửa tại 8 hạt khác nhau. Trong số này, hạt Santa Rosa chịu thiệt hại nặng nề nhất khi đã có đến 7 người thiệt mạng, theo CNN. Ngoài ra, lửa cũng xuất hiện tại các hạt Napa, Sonoma và Mendocino.

Phó giám đốc Cục Lâm nghiệp và Phòng chống cháy rừng California, Janet Upton cho biết ít nhất có 15 vụ cháy xảy ra trên địa bàn. Ngọn lửa lớn đã phá hủy đến 1.500 nhà ở và cao ốc, thiêu rụi 38.000 hécta.

Trong buổi họp báo về tình hình cứu hỏa, cứu nạn, ông Ken Pimlott – giám đốc sở cứu hỏa California cho biết các vụ cháy bắt đầu từ khuya hôm Chủ nhật (8-10) và lan nhanh đến cả ngày 9-10. Hơn 20.000 người buộc phải sơ tán để tránh hiểm họa. Rất nhiều trong số này không hề hay biết về vụ cháy.

Chỉ riêng tại Napa, đã có hơn 100 nạn nhân được điều trị tại các bệnh viện bởi các vết thương hoặc các vấn đề do lửa gây ra. Con số thương vong được dự báo sẽ còn tăng cao trong lúc lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm cách khống chế ngọn lửa.

Không chỉ thiệt hại về người, thiệt hại về kinh tế được dự báo cũng không hề nhỏ. Nhiều bức ảnh chụp được tại Santa Rosa cho thấy nhà cửa, xe cộ bị nhấn chìm trong biển lửa và hoàn toàn không thể tái sử dụng. Trong khi đó, vùng Napa nổi tiếng về trồng nho và sản xuất rượu cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề.

Alison Crowe, một người làm rượu ở Napa, chia sẻ rằng: “1 phần 4 số công nhân của tôi đã được sơ tán. Tôi có bạn bè đang phải chiến đấu với ngọn lửa bằng vòi phun. Rất may nhiều người bạn khác của tôi đã kịp thời tẩu thoát khỏi thảm họa”. Crowe cũng cho biết khoảng 2 phần 3 sản lượng nho trong vụ mùa năm 2017 tại Napa đã được thu họach.

Trong khi đó, các cơ quan chức trách vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân khiến đám cháy bắt đầu. Tuy nhiên, họ đưa ra cảnh cáo rằng thời tiết khô nóng là lý do khiến nó lan rộng và nhanh chóng. Tháng 10 là thời điểm mà các vụ cháy rừng xảy ra thường xuyên ở California, CNN trích lời một quan chức cho biết.

Trưởng cơ quan cứu hỏa Napa, ông Barry Biermann cho biết hiện tại các lực lượng hầu như không thể làm được gì vì không khí khô khiến ngọn lửa lan nhanh còn nguồn lực thì thiếu hụt. “Với tình hình như hiện tại, chúng tôi không thể tiếp cận với ngọn lửa và có bất kỳ động thái nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang