Cháy rừng ở Bồ Đào Nha làm 62 người chết

Chủ Nhật, 18/06/2017 21:34  | Đức Thiện

|

(CAO) Một vụ cháy rừng tại Bồ Đào Nha từ hôm 17-6 kéo dài cho đến hôm nay đã khiến ít nhất 62 người thiệt mạng. Các nỗ lực kiểm soát đám cháy vẫn đang được ráo riết tiến hành.

BBC trích dẫn thông tin từ quan chức Bồ Đào Nha cho biết có ít nhất 62 người chết do cháy rừng, trong đó có 4 trẻ em. Hầu hết những người thiệt mạng đang cố gắng bỏ chạy khỏi vùng Pedrógão Grande bằng xe hơi.

Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề trong nước Jorge Gomes thì cho biết hầu hết các nạn nhân mất mạng do ngạt khói và phỏng. Hai trường hợp khác chết do tai nạn xe cộ. Trước đó, 30 thi thể được tìm thấy khi vẫn còn đang ngồi trong xe.

Ở thời điểm hiện tại, hàng trăm lính cứu hỏa cùng 300 phương tiện đang làm việc cật lực nhằm kiểm soát đám cháy. Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa gọi đây là “thảm họa cháy rừng khủng khiếp nhất của đất nước trong nhiều năm qua”. Ông cũng nhấn mạnh con số thương vong vẫn còn có thể tăng cao khi nhiều người còn đang mất tích. Các nhà chức trách ở Bồ Đào Nha thì đã tuyên bố tổ chức quốc tang trong 3 ngày, tính từ hôm nay.

Theo Reuters, quốc tế cũng đã lên tiếng kêu gọi giúp đỡ Bồ Đào Nha khống chế đám cháy tồi tệ này. Láng giềng với Bồ Đào Nha là Tây Ban Nha đã cử hai máy bay đến khu vực để dập tắt đám cháy. Pháp dự định sẽ cho điều động thêm ba máy bay khác. Trong khi đó, Liên minh châu Âu EU cũng đã hứa sẽ hỗ trợ Bồ Đào Nha.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trên mạng xã hội Twitter đã viết những lời chia buồn rằng: “Chúng tôi đoàn kết với Bồ Đào Nha, đất nước phải nhận một vụ cháy rừng khủng khiếp. Tâm trí chúng tôi hướng về các nạn nhân. Nước Pháp sẽ sẵn sàng hỗ trợ Bồ Đào Nha hết mình”.

Giáo hoàng Francis trong thông điệp hàng tuần tại Vatican cũng đã hướng đến người dân Bồ Đào Nha rằng: “Tôi cảm thấy gần gũi với người dân Bồ Đào Nha. Những người phải chịu đựng vụ cháy ngày một lan rộng ở cánh rừng tại vùng Pedrógão Grande và khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Hãy cùng cầu nguyện trong sự tĩnh lặng”. Giáo hoàng Francis cũng chỉ vừa mới có chuyến viếng thăm quốc gia nằm ở bán đảo Iberia hồi tháng trước.

Truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin cho biết đến nay vụ cháy không cho thấy dấu hiệu sẽ suy giảm bất chấp các nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng cứu hỏa. 6 lính cứu hỏa đã bị thương rất nặng. Trong khi đó, đài truyền hình Correio do Manhã cảnh báo rằng chính quyền vẫn chưa thể tiếp cận nhiều khu vực đang cháy rất lớn. Khả năng số lượng thương vong sẽ còn tăng lên rất cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang