Ông Trump thắt chặt quy định về du lịch với Cuba

Chủ Nhật, 18/06/2017 07:34  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 16-6 (giờ Mỹ), tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố sẽ siết chặt quy định về du lịch với Cuba. Ngoài ra, nhiều hoạt động kinh doanh giữa hai nước cũng sẽ bị hạn chế.

Reuters cho biết ông Trump gọi các thỏa thuận trước đây mà Mỹ và Cuba đạt được dưới thời ông Obama là “khủng khiếp”. Các lệnh mới được ban hành không đồng nghĩa với quan hệ hai nước bị đóng cửa.

Ông Trump ra lệnh cần phải siết chặt quy định đối với người Mỹ muốn du lịch sang Cuba. Đồng thời sẽ hạn chế các hoạt động kinh doanh của các công ty Mỹ với các doanh nghiệp thuộc quân đội Cuba.

Hành động mới của ông Trump đúng với lời hứa của ông khi còn tranh cử chiếc ghế tổng thống Mỹ. Khi đó, ông tuyên bố sẽ giải quyết các vấn đề giao thương với Cuba.

Việc làm của ông Trump bị truyền thông quốc tế xem là “chống đối” đối với chính sách của người tiền nhiệm Obama. Khi còn đương nhiệm, ông Obama đã nỗ lực nối lại quan hệ vốn không tốt đẹp giữa Mỹ với Cuba, đặc biệt trong hai năm cuối nhiệm kỳ.

Năm 2015, ông Obama tuyên bố sẽ tái lập quan hệ ngoại giao với quốc gia nằm tại Caribê này. Đến năm 2016, ông đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba sau 88 năm.

Dù đi ngược lại chính sách của Obama, song ông Trump vẫn sẽ giữ lại một số chính sách cũ, trong đó có chính sách về quan hệ ngoại giao. Theo CNN, cả hai quốc gia vẫn sẽ tiến hành việc mở cửa đại sứ quán của nhau tại Washington và Havana.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu từ Cuba sang Mỹ sẽ không phải chịu thêm các quy định ngặt nghèo nào khác. Trong số những mặt hàng đó có rượu rum và xì gà vốn là đặc sản của Cuba.

Sau khi ông Donald Trump ban hành quy định mới, phía Cuba khẳng định họ không chấp nhận điều này. BBC trích dẫn bản tin của một đài truyền hình chính phủ Cuba cho biết chính quyền của đảo quốc này gọi hành động của ông Trump là sự đi lùi trong quan hệ hai nước.

“Chính phủ Cuba lên án các biện pháp ngăn cấm mới này”, hãng truyền hình này khẳng định. Dù vậy, Cuba vẫn sẵn sàng tiếp tục các quan hệ ngoại giao cũng như hợp tác giữa hai quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang