Thêm gần 200 nghị sĩ Mỹ kiện ông Trump

Thứ Năm, 15/06/2017 08:31  | Đức Thiện

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tiếp tục hứng chịu những sự chỉ trích liên quan đến vấn đề kinh doanh bên ngoài Nhà Trắng. Hôm 14-6, hơn 190 nghị sĩ đảng Dân chủ đã đệ đơn kiện ông Trump về vấn đề này.

Reuters cho biết các nghị sĩ đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang do cho rằng ông Trump đã vi phạm hiến pháp. Đơn kiện tố cáo tổng thống Mỹ đã nhận các khoản tiền từ chính phủ nước ngoài thông qua công việc kinh doanh mà không có sự chấp thuận của quốc hội. Điều này được cho là vi phạm điều khoản thù lao trong hiến pháp Mỹ, trong đó tổng thống không được nhận tiền từ chính phủ nước ngoài nếu không được quốc hội cho phép.

Tổng thống Trump bị kiện do nhận tiền từ nước ngoài
 

Đây đã là vụ kiện thứ ba với ông Trump liên quan đến vấn đề này. Nguyên đơn vụ kiện lần này có ít nhất 30 hạ nghị sĩ và 166 thượng nghị sĩ. Đây là số lượng các nhà lập pháp nhiều nhất ở Mỹ từng đệ đơn kiện tổng thống. Tất cả những người này đều là thành viên đảng Dân chủ.

Nhà Trắng đã không có phản hồi về việc. Tuy nhiên họ khẳng định lợi ích kinh doanh của ông Trump không vi hiến như nhiều người khẳng định. Công việc kinh doanh của ông Trump có tên Trump Organization thì từng khẳng định sẽ đầu tư các phần lợi nhuận khách hàng đại diện cho các chính phủ vào Bộ Tài chính. Tuy nhiên sẽ không yêu cầu các khách hàng phải công khai danh tính.

Trước gần 200 nghị sĩ, hai Tổng chưởng lý bang Maryland Bryan Frosh và thủ đô Washington D.C Karl A. Racine đã đệ đơn kiện về vấn đề tương tự hôm 11-6. Đơn kiện của hai người này chủ yếu nhắm vào công việc kinh doanh một khách sạn sang trọng của tổng thống Mỹ ngay tại thủ đô cùng nhiều hoạt động kinh doanh khác trên toàn cầu.

Theo CNN, từ khi nhiệm sở hồi tháng 1 thì ông Trump vẫn đứng tên nhiều tài sản quan trọng và dùng uy tín riêng để làm ăn. Nhờ vậy mà ông vẫn có thể hưởng lợi dù không nhận được khoản tiền nào trong thời gian làm tổng thống.

Ông Frosh và Racine cho rằng ông Trump đã không minh bạch giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cá nhân. Cả hai cũng đều là người của đảng Dân chủ. Còn vào đầu năm nay, nhóm giám sát Công dân vì trách nhiệm và đạo đức (Crew) cũng đệ đơn kiện ông Trump với nội dung tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang