Panama cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, quay sang Trung Quốc

Thứ Tư, 14/06/2017 13:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-6, BBC đưa quốc gia vùng Trung Mỹ Panama tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Chính quyền Panama cho biết họ công nhận “chỉ có một Trung Quốc” và cân nhắc xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan nhấn mạnh họ cảm thấy “tức giận và tiếc nuối” cho quyết định này và cáo buộc Panama “bắt nạt” Đài Bắc.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai của mình và không loại trừ khả năng sẽ dùng vũ lực để sáp nhập nếu Đài Loan tuyên bố độc lập. Một số quốc gia hiện nay vẫn duy trì quan hệ với chính quyền Đài Bắc bất chấp phản đối từ Bắc Kinh. Nhưng nay Panama là một trong những nước mới nhất chọn cách bỏ Đài Loan để quay sang Trung Quốc.

Hồi tháng 12 năm 2016, quốc đảo ở Châu Phi là Sao Tome cũng có bước đi tương tự. Hiện nay chỉ còn 20 quốc gia có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng đổ vốn đầu tư vào các quốc gia thuộc khu vực Trung Mỹ, trong đó có Panama.

Giới chức Trung Quốc và Panama trong một cuộc gặp - Ảnh: China News Service

Bộ Ngoại giao Đài Loan lên án Panama thực hiện chính sách “bắt nạt” trong khi chối bỏ nhiều năm “quan hệ thân thiện” giữa hai bên. Bộ này nhấn mạnh Đài Loan sẽ không “cạnh tranh với chính quyền Trung Quốc bằng kiểu ngoại giao đồng tiền”.

Hồi năm ngoái, bà Thái Anh Văn đã đến thăm Panama trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên với cương. vị người đứng đầu vùng lãnh thổ này.

Theo sau thông báo của Panama, truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải bức hình cảnh ngoại trưởng hai nước ký văn kiện thiết lập quan hệ ngoại giao ở Bắc Kinh.

Tổng thống Panamanian Juan Carlos Varela phát biểu trên truyền hình rằng "đây là con đường đúng đắn cho đất nước chúng ta".

Trong thông cáo ban hành, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Chính phủ Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc đánh giá cao và nồng nhiệt chào đón" sự chuyển hướng của Panama.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (trái) và tổng thống Panama Juan Carlos Varela trong chuyến thăm của bà Văn năm 2016  - Ảnh: AFP

BBC nhận định sự chuyển hướng này không gì khác hơn là để đón dòng tiền do các nhà đầu tư Trung Quốc mang lại. Các công ty Trung Quốc đang phát triển hệ thống cảng biển ở Panama. Các công ty nhà nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh họ đang hứng thú trong việc đầu tư ở khu vực quanh kênh đào Panama.

Với chính sách “Một vành đai một con đường” do Bắc Kinh khởi xướng, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh việc được tiếp cận hạ tầng ở cả hai bờ Châu Mỹ (nhìn ra Đại Tây Dương và Thái Bình Dương) sẽ góp phần quan trọng chi sự phát triển của Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang