Đảng DUP có cuộc thảo luận ‘tích cực’ với bà May để lập chính phủ liên minh

Chủ Nhật, 11/06/2017 11:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-6, BBC đưa tin đảng Liên đoàn Dân chủ của Bắc Ireland (DUP) đã có “các cuộc thảo luận tích cực” với đảng Bảo thủ của thủ tướng Anh Theresa May để lập chính quyền liên minh. Bước đi cho thấy bà May vẫn quyết tâm tại vị.

Đảng Bảo thủ hiện nay vẫn còn thiếu 8 ghế để đạt được thế đa số (326 ghế) trong cuộc bầu cử quốc hội gây chấn động tuần qua. Trong khi đó, đảng DUP giành 10 ghế trong Hạ viện. Liên minh với đảng này là bước đi nhanh nhất để thành lập chính phủ mới.

Hôm qua 10-6, tại Belfast (Anh) vẫn đang diễn ra cấp tập các hoạt động tiếp xúc giữa đảng Bảo thủ và DUP để đẩy nhanh tiến trình lập chính phủ

DUP cho biết các cuộc đối thoại giữa hai đảng sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần sau và “đi vào các chi tiết” để “đạt được một thỏa thuận”.

Lãnh đạo hai đảng Bảo Thủ - Theresa May' (trái) và DUP - Arlene Foster (phải) - Ảnh: Reuters

DUP nhấn mạnh đây không phải là một thỏa thuận liên minh toàn diện nhưng sẽ là một thỏa thuận cho thấy một đảng nhỏ hơn hỗ trợ một đảng lớn hơn trong các cộc bỏ phiếu liên quan đến những vấn đề chủ chốt như ngân sách.

Phát ngôn viên của phố Downing nhấn mạnh họ “hoan nghênh cam kết này của DUP”, tuy nhiên một thông cáo sau đó cho biết sẽ còn nhiều cuộc đàm phán hơn nữa để "đi đến quyết định cuối cùng”.

Hiện chưa rõ số phận chính trị của bà May mấy ngày tới thế nào khi nhiều đảng phái đối lập đã kêu gọi bà từ chức sau thất bại tại cuộc bầu cử quốc hội khiến đảng Bảo thủ không chiếm được thế đa số.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ lập luận rằng cần hình thành một chính phủ liên minh với DUP để ổn định tình hình đất nước, mở đường cho việc khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit).

Bình luận (0)

Lên đầu trang