Thủ tướng Anh không từ chức, quyết tâm giành quyền lãnh đạo

Thứ Sáu, 09/06/2017 20:22  | Đức Thiện

|

(CAO) Trong phát biểu chính thức sau cuộc bầu cử thất bại, Thủ tướng đương thời của Vương quốc Anh Theresa May vẫn tự tin tuyên bố sẽ thành lập chính phủ.

Trước đó, cuộc bầu cử diễn ra hôm 8-6 chứng kiến thất bại nặng nề của bà May cũng như của đảng Bảo Thủ do bà lãnh đạo. Giành chiến thắng áp đảo với 318 ghế Nghị viện, song đảng này lại không đạt đủ 326 ghế cần để có thể nắm quyền và thiết lập chính phủ. Bản thân bà May cũng sẽ không thể tiếp tục làm thủ tướng nếu đảng của bà không nắm quyền.

Nước Anh chưa có lãnh đạo sau cuộc bầu cử
 

Để có thể lãnh đạo đất nước, đảng Bảo Thủ buộc phải thành lập chính phủ liên minh bằng cách liên kết với một hoặc nhiều đảng phái nhằm nâng tổng số thành viên trong Nghị viện lên 326 hoặc hơn. Đã có thông tin đảng Liên đoàn Dân chủ của Bắc Ireland (DUP) với 10 ghế Nghị viện đã đồng ý kết hợp với đảng Bảo Thủ.

Trong phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố sáng 9-6 (giờ London), bà May đã lên tiếng xác nhận việc này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc với những người bạn và cũng là đồng minh bên DUP”, Reuters trích lời bà May. “Hai đảng đã trải qua mối quan hệ mật thiết qua nhiều năm và điều này mang đến cho tôi niềm tin chúng tôi sẽ có thể hợp tác để mang đến lợi ích cho Vương quốc Liên hiệp Anh”. Phát biểu này cũng đồng nghĩa với việc bà May sẽ không từ chức như lời kêu gọi của lãnh đạo nhiều đảng còn lại.

Reuters cũng cho biết bà May đã đến cung điện Buckingham để xin phép Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị được thành lập chính phủ liên minh. Hiện tại chính trường Anh đang trải qua sự chia rẽ sâu sắc khi Công Đảng, đảng đối lập với đảng Bảo Thủ, không chấp nhận việc bà May sẽ tiếp tục làm thủ tướng.

Người lãnh đạo của Công Đảng, ông Jeremy Corbyn, cho biết sẽ kêu gọi các đảng thất thế còn lại hợp tác cùng đảng này để thành lập chính phủ thiểu số. Công Đảng về nhì khi giành được 261 ghế Nghị viện trong đợt bầu cử vừa rồi. Theo BBC, ông Corbyn đang tìm cách kêu gọi đảng Quốc gia Scotland (SNP), đảng Dân chủ Tự do, đảng Xanh và đảng Plaid Cymru tham gia vào liên minh của mình.

Nếu một chính phủ thiểu số được thành lập, đảng có nhiều ghế nhất trong liên minh sẽ điều hành đất nước. Tuy nhiên, sự kết hợp của các đảng này với Công Đảng cũng chỉ mang lại cho họ tổng cộng 313 ghế Nghị viện, thiếu hụt so với 326 ghế cần thiết.

Trước đó, ông Jeremy Corbyn đã lên tiếng kêu gọi bà May phải từ chức sau khi để cho đảng Bảo Thủ thất bại. Chính bà May đã kêu gọi tổ chức bầu cử sớm 3 năm so với kế hoạch để có thể đẩy nhanh quá trình đàm phán Brexit, đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong suốt quá trình tranh cử, bà May luôn tỏ ra tự tin về một chiến thắng. Việc để mất đến 12 ghế trong Nghị viện và không giành được đa số ghế so với trước đây chắc chắn sẽ khiến danh tiếng của bà bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang