Mỹ nghi tin tặc Nga đứng sau vụ tung tin giả gây bất đồng ở Qatar

Thứ Năm, 08/06/2017 08:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-6, CNN đưa tin các nhà điều tra Mỹ tin rằng các tin tặc Nga đã tấn công mạng máy tính của hãng thông tấn Qatar, tung tin giả góp phần vào cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh mấy ngày qua khi hàng loạt nước Ả Rập đồng loạt tuyệt giao với đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực.

Thông tin tình báo được thu thập bởi các cơ quan an ninh Mỹ đã xác định những tin tặc Nga đứng sau vụ việc một mẫu tin đăng tải bởi hãng thông tấn Qatar hôm 23-5 nhấn mạnh quan điểm của chính quyền Qatar là xây dựng mối quan hệ thân thiện với Iran và Israel, 2 nước bị cộng đồng Ả Rập thù ghét.

Mỹ tình nghi tin tặc Nga sử dụng các biện pháp tấn công mạng giống cách thức từng tiến hành trong vụ tấn công mạng phục vụ bầu cử Mỹ năm 2016.

Trọng vụ Qatar, giới chức Mỹ cho rằng mục đích của Nga làm điều này nhằm tạo ra mâu thuẫn giữa Mỹ và các nước đồng minh. Cách đây vài tháng, tin tặc Nga từng bị tình nghi tấn công mạng máy tính để đăng tải các câu chuyện bịp gây xáo trộn, bất an trong các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức và các nước khác.

Vị trí Qatar trên bản đồ - Ảnh: đồ họa CNN

Phát ngôn viên đại sứ quán Qatar ở Mỹ xác nhận cuộc điều tra đang được tiến hành, kết quả sẽ được công bố sau.

Vụ công bố chính sách thân thiện với Iran trên trang của hãng thông tấn Qatar là một trong những nguyên nhân khiến các nước Ả Rập đồng loạt tuyệt giao với Qatar những ngày qua vì cáo buộc Doha “bảo trợ cho khủng bố”.

Trong động thái gây bất ngờ, tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông ủng hộ việc các nước Ả Rập cô lập Qatar và cũng đồng tình cho rằng Qatar bảo trợ cho các nhóm khủng bố.

Trước đó vào thời chính quyền Obama, Ả Rập Saudi – nước tố Qatar “bảo trợ khủng bố” từng là tâm điểm điều tra của truyền thông khi 15/19 tên không tặc trong vụ tấn công 11-9 ở Mỹ năm 2001 mang quốc tịch nước này.

Nga chưa lên tiếng phản ứng trước cáo buộc đến từ phía Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang