Bà Clinton đổ lỗi thất bại bầu cử do tin tặc Nga

Thứ Bảy, 17/12/2016 09:58  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 16-12 (giờ VN), BBC đưa tin cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lần đầu tiên lên tiếng cáo buộc tin tặc Nga là một trong các nguyên do chính khiến bà thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua trước Donald Trump.

Về nguyên nhân bị các tin tặc Nga nhắm vào tấn công mạng máy tính phục vụ bầu cử của đảng Dân chủ, bà Clinton cho rằng tổng thống Nga Putin "bất mãn" khi bị bà cáo buộc cuộc bầu cử quốc hội Nga cách đây 5 năm mang tính dàn xếp. 

Tiếp đó, bà Clinton cũng không quên nhắc lại rằng chính giám đốc FBI James Comey ra quyết định mở lại cuộc điều tra về bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc thời còn làm ngoại trưởng của bà 11 ngày trước thời điểm bầu cử toàn quốc khiến dư luận hoang mang cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà thất bại. 

Động thái quy lỗi của bà Clinton diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Nhà Trắng cáo buộc Putin trực tiếp liên quan đến tấn công mạng mùa bầu cử vừa qua. 

Bà Clinton đổ lỗi tin tặc Nga khiến mình thất bại - Ảnh: Getty Images

Ben Rhodes – cố vấn cấp cao của tổng thống Obama nhấn mạnh: “Mọi thứ chúng tôi biết về cách Nga đã điều hành các chiến dịch và cách Putin kiểm soát chính quyền của ông ta một lần nữa cho thấy điều này. Khi nói về kiểu tấn công mạng như thế, chúng tôi đang nói về sự liên quan ở cấp cao nhất của chính quyền. Putin là người phải chịu trách nhiệm cho những hành động của chính quyền Nga”.

Tờ New York Times dẫn lời bà Clinton cáo buộc: "Putin công khai đổ lỗi cho tôi vì khiến dân Nga nổi giận (khi bị bà Clinton cáo buộc bầu Quốc hội có tính dàn xếp). Đó là liên hệ trực tiếp giữa những gì ông ta nói khi đó và những gì ông ta làm trong bầu cử này". Bà tức giận khẳng định: "Đây là cuộc tấn công đất nước chúng ta". 

Trong khi đó, đáp lại câu hỏi của Donald Trump: “Nếu Nga hay một bên nào khác liên quan đến vụ tấn công mạng, tại sao Nhà Trắng lại chờ quá lâu để hành động?. Hay là họ chỉ phàn nàn sau khi Hillary thất cử?”, tổng thống Mỹ đương nhiệm Obama cho biết ông không đề cập động cơ của vụ tin tặc (cũng như chỉ đích danh Putin) là nhằm không để cuộc bầu cử đang diễn ra bị tác động, gây tâm lý hoang mang cho cử tri. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang