Trump chỉ trích Mỹ khư khư bám lấy chính sách "Một Trung Quốc"

Thứ Hai, 12/12/2016 09:41  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump lại tiếp tục gây sóng gió khi chỉ trích Bắc Kinh chính quyền Mỹ đương nhiệm  bám lấy chính sách "Một Trung Quốc", xem Đài Loan là một phần lãnh thổ. Theo Trump, Washington không cần phải bám sát quan điểm này của Bắc Kinh.

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday vào ngày 11-12 (giờ Mỹ), Trump nhấn mạnh: "Tôi hoàn toàn hiểu được chính sách Một Trung Quốc, nhưng tôi không hiểu vì sao chúng ta (Mỹ) lại bị ràng buộc vì nó, trừ khi chúng ta thoả hiệp với Bắc Kinh một thứ gì đó, như thương mại chẳng hạn". 

Cũng trong chương trình này, Trump bày tỏ thái độ không hài lòng trước phản ứng tức giận của Trung Quốc khi Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2-12: "Tôi không thích kiểu Trung Quốc ra lệnh cho tôi như thế. Cuộc điện đàm khá ngắn và rất tốt, sao lại có một quốc gia nào đó nói rằng tôi không thể nghe cuộc gọi đó? Tôi thấy đó là một sự thiếu tôn trọng . Thật tình mà nói thì đừng làm như vậy". 

Trước đó vài ngày, Trump từng chỉ trích chính sách phá giá đồng tiền và hàng hoá của Trung Quốc, lên án nước này ồ ạt đánh cắp bản quyền trí tuệ của nhiều sản phẩm, đánh thuế bất công lên các công ty Mỹ và không giúp gì Washington trước mối đe doạ đến từ CHDCND Triều Tiên. 

Trump chỉ trích chính quyền Mỹ đương nhiệm cứ bám riết vào chính sách Một Trung Quốc 

Nay với phát ngôn về chính sách Một Trung Quốc, Trump có khả năng sẽ châm ngòi căng thẳng xung quanh vấn đề nhạy cảm là Đài Loan. 

Chính quyền Obama trước những phát ngôn của Trump đã nhiều lần lên tiếng trấn an rằng Washington sẽ tiếp tục đồng tình chính sách xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. 

Hôm 2-12 khi điện đàm với bà Thái Anh Văn, Trump đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao được Washington thiết lập từ năm 1979, trong đó cắt đứt mọi kênh quan hệ chính thống với Đài Loan như lập sứ quán, điện đàm trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước dù trước nay Washington vẫn giữ mối quan hệ thân thiện không chính thức với Đài Loan và bán hàng tỷ USD vũ khí quân sự cho Đài Bắc. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang