Quốc hội Hàn Quốc tạm thời đình chỉ Tổng thống Park Geun Hye

Thứ Sáu, 09/12/2016 15:35  | Thái Dương

|

(CAO) Với tỷ lệ 234 phiếu thuận trên tổng số 300, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-Hye vì liên quan đến các bê bối chính trị.

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay mở phiên toàn thể lúc 15h (13h giờ Hà Nội) để bỏ phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Với kết quả như trên, Bà Park bị đình chỉ toàn bộ quyền hành tổng thống trong thời gian 6 tháng để Toà Hiến pháp xem xét quyết định của quốc hội, theo Yonhap.

Trong thời gian này, thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn sẽ là người đảm nhận chức vụ là người đứng đầu đất nước. Bà Park sẽ chuyển giao toàn bộ quyền lực cho Thủ tướng Hwang Kyo Ahn ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị chính thức từ Quốc hội.

Theo Yonhap, ông Hwang sẽ tập trung cho việc đảm bảo sự ổn định của an ninh quốc gia, đặc biệt là vấn đề hai miền Triều Tiên.

Bà Park Geun-Hye bị cáo buộc đã để 'bạn thân' là bà Choi Soon Sil (60 tuổi) tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia, chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống, cố vấn chính sách đồng thời lợi dụng mối quan hệ với bà Park để gây áp lực cho các doanh nghiệp chuyển tiền vào công ty riêng phục vụ mục đích tiêu xài cá nhân.

Bà Choi Soon Sil còn lợi dụng mối quan hệ thân tín với tổng thống Park gây áp lực lên các doanh nghiệp để họ quyên góp vào các quỹ phi lợi nhuận của hai tập đoàn thể thao K. và tập đoàn tài chính MIR với số tiền lên đến 90 triệu USD. 

Trước đó, ngày 20-11 chính quyền Seoul đã chính thức khởi tố bà Choi Soon Sil.

Bình luận (0)

Lên đầu trang