Mỹ bác yêu cầu của Trung Quốc đòi cấm lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Thứ Sáu, 09/12/2016 09:31  | Anh Duy

|

(CAO) Liên quan đến yêu cầu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đòi chính quyền Mỹ cấm nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được quá cảnh tại nước này trong hành trình bay đến công du El Salvador và Guatemala, hôm 7-12 (giờ Mỹ), Washington đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu này.

Động thái này diễn ra khi Bắc Kinh lo ngại việc cho bà Văn quá cảnh tại Mỹ có thể mở đường cho một cuộc gặp trực tiếp giữa dàn lãnh đạo ở Washington với người đứng đầu vùng lãnh thổ này. Từ năm 1979 đến nay Washington đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và công nhận chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh, tức xem Đài Loan là lãnh thổ thuộc về Trung Quốc bên cạnh Macau và Hồng Kông.

Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì mối quan hệ thân thiện với Đài Bắc dù không có kênh ngoại giao chính thức (đại sứ quán). Mỹ cũng đã bán hàng tỉ USD vũ khí quân sự cho Đài Bắc.

Reuters hôm 7-12 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc cho bà Thái Anh Văn quá cảnh để công du các nước “dựa trên thủ tục từ trước đến nay của Mỹ (đối với Đài Loan), đồng thời phù hợp với mối quan hệ không chính thức giữa Đài Loan và Mỹ”.

Mỹ đã bác yêu cầu của Trung Quốc đòi cấm bà Thái Anh Văn quá cảnh - Ảnh: thetrentonline.com

Bắc Kinh những ngày qua đang bất bình trước cuộc điện đàm của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump với bà Thái Anh Văn hôm 2-12. Cuộc điện đàm được giới quan sát quốc tế nhận định là động thái phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ thiết lập từ năm 1979, tức không quan hệ với Đài Loan qua các kênh ngoại giao chính thức.

Trước nay Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai và thề sẽ dùng vũ lực tấn công hòn đảo để sáp nhập lại vào Đại lục nếu người dân Đài Loan tuyên bố độc lập, đồng thời phản đối mọi hoạt động quan hệ ngoại giao giữa các nước với Đài Bắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang