Trump gây sóng gió khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Thứ Bảy, 03/12/2016 11:52  | Anh Duy

|

(CAO) Quan hệ Mỹ - Trung Quốc trong thời gian tổng thống đắc cử Donald Trump cầm quyền có khả năng leo lên bậc thang căng thẳng mới khi tối qua 2-12 (giờ VN), Trump cho biết ông đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Trên trang Twitter của mình, Trump viết: “Lãnh đạo Đài Loan hôm nay đã gọi cho tôi để chúc mừng tôi đã đắc cử tổng thống. Cảm ơn bà”.

Cộng đồng quốc tế ngầm hiểu, để có cuộc điện đàm này cả hai bên đã phải sắp xếp từ trước để ông Trump và bà Văn có thể nói chuyện với nhau.

Cú điện thoại điện đàm với lãnh đạo Đài Loan đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao được Mỹ thiết lập đối với Trung Quốc từ năm 1979 đến nay khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan và công nhận chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Thông tin từ văn phòng của Trump cho biết hai bên đã trao đổi các vấn đề trong mối quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế. Đáp lễ lời chúc mừng của lãnh đạo Đài Loan, Trump cũng chúc mừng bà được bầu làm lãnh đạo vùng lãnh thổ này.

Dòng trạng thái trên Twitter của Trump thông báo đã diễn ra cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn 

Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng trước động thái của Trump. Trước nay Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai và thề sẽ dùng vũ lực tấn công hòn đảo để sáp nhập lại vào Đại lục nếu người dân Đài Loan tuyên bố độc lập. Đài Loan là vấn đề chính trị cộm cán và “khó nuốt” nhất trong quan hệ Trung – Mỹ từ trước đến nay. Washington vẫn duy trì mối quan hệ thân thiện với Đài Bắc dù không có kênh ngoại giao chính thức (đại sứ quán).

Từ khi đắc cử lãnh đạo Đài Loan, quan hệ hai bờ eo biển xấu đi khi bà Thái Anh Văn từ chối chấp nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh, tức xem Đài Loan là một tỉnh tự trị trực thuộc Trung Quốc. Bắc Kinh đã cắt mọi đường dây liên lạc với chính quyền mới của Đài Loan.

Từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan xấu đi - Ảnh: Reutres

Trump mời tổng thống Philippines thăm Mỹ 

Cũng vào tối qua 2-12 (giờ VN), Trump đã có cuộc điện đàm với tổng thống Philippines Duterte. Reuters dẫn tin từ trợ lý của Duterte cho biết Trump đã mời ông Duterte đến thăm Mỹ trong năm 2017. 

Trợ lý của tổng thống Duterte cho biết cuộc điện đàm giữa hai người diễn ra "hấp dẫn và sôi nổi" trong bối cảnh quan hệ Mỹ- Philippines thời gian qua đang xấu đi khi tổng thống Mỹ Obmama chỉ trích chiến dịch chống ma túy khiến hàng ngàn người thiệt mạng của ông Duterte là hành động vi phạm nhân quyền. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang