Trump cảnh báo các công ty không đem công việc ra nước ngoài

Thứ Sáu, 02/12/2016 10:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm nay 2-12, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cảnh báo các công ty sẽ “lãnh hậu quả” khi đem những công việc thuê ngoài ra nước ngoài.

Để minh chứng cho “quyết tâm” giành lại việc làm từ nước ngoài cho người Mỹ, Trump thông báo ông đã thành công khi thuyết phục được công ty sản xuất máy điều hòa không khí Carrier Corp tuyển 1000 việc làm tại Mỹ thay vì tuyển dụng nhân công bên Mexico.

Trump nhấn mạnh: “Những công ty nội địa sẽ không còn có thể rời khỏi Mỹ mà không phải đối mặt với những hậu quả nữa. Điều đó sẽ không xảy ra”.

Trump phát biểu trong chuyến đi thăm nhà máy công ty sản xuất máy điều hòa Carrier Corp ở Indianapolis tối 1-12 (giờ VN).

Trump không nói rõ những hậu quả gì mà các công ty phải đối mặt khi di dời nhà máy và tuyển nhân công ở nước ngoài. Tuy nhiên trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Trump và đội ngũ của ông từng đe dọa sẽ áp thuế đến 35% đối với các mặt hàng của các công ty Mỹ sản xuất tuyển nhân công ở nước ngoài.

Tại chuyến thăm này, Trump cũng không nói rõ công ty Carrier Corp sẽ nhận lãnh những hậu quả nào khi họ đang tiếp tục ý định chuyển 1300 vị trí việc làm khác tại bang Indiana sang Mexico.

Trump thăm nhà máy sản xuất máy điều hòa không khí  của Carrier Corp - Ảnh: Reuters

Vị tỷ phú cho biết cách tiếp cận của ông đối với Carrier Corp cũng là cách ông sẽ áp dụng để tiếp cận các doanh nghiệp Mỹ khác đang có ý định chuyển công việc ra nước ngoài để tiết kiệm tiền.

Bên cạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp chuyển việc làm trở lại Mỹ, Trump hứa sẽ tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng với việc hạ mức thuế và áp dụng các chính sách “dễ thở” hơn cho doanh nghiệp. “Tôi muốn các công ty khác biết rằng chúng tôi đang tạo ra môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp. Không có lý do gì khiến họ phải rời đi nữa”.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, với khẩu hiệu “làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa”, Trump chọn cách tạo ra việc làm cho người Mỹ là ưu tiên hàng đầu. Ông chống lại các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì cho rằng nó đem công việc khỏi tay người dân sang các nước như Trung Quốc, Việt Nam hay Mexico.

Bình luận (0)

Lên đầu trang