Trump tuyên bố rút khỏi TPP ngay trong ngày nhậm chức

Thứ Ba, 22/11/2016 10:23  | Anh Duy

|

(CAO) Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump trong một đoạn video công bố vào chiều 21-11 (giờ Mỹ) đã cung cấp nội dung tổng thể về “cập nhật tình hình chuyển giao ở Nhà Trắng và chính sách của chúng tôi trong 100 ngày đầu tiên”. 

Trong đó, Trump cho biết sẽ thông báo ý định rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay trong ngày đầu nhậm chức.

Trong đoạn video, Trump cho biết: “nhóm chuyển giao của chúng tôi đã làm việc trơn tru và hiệu quả” và “chương trình hành động của tôi sẽ dựa trên nguyên tắc cốt lõi đơn giản là đặt nước Mỹ lên trên hết với việc tạo ra của cải và việc làm cho nhân công Mỹ”.

Trong danh sách các việc cần làm ngay trong ngày nhậm chức (20-1), Trump cho biết sẽ thông báo ý định rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà theo ông, hiệp định này sẽ là “một thảm họa tiềm tàng cho đất nước”. Trump nhấn mạnh: “Thay vào đó, chúng tôi sẽ đàm phán các thỏa thuận thương mại song phương có thể mang việc làm và ngành công nghiệp trở lại lãnh thổ Mỹ”.

Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP ngay trong ngày nhậm chức 20-1 - Ảnh: NBC News

Về năng lượng, Trump cho biết sẽ “hủy bỏ những hạn chế giết chết việc làm trong lĩnh vực sản xuất năng lượng của Mỹ bao gồm sản xuất năng lượng từ đá phiến và than sạch nhằm tạo ra hàng triệu việc làm được trả lương cao”.

Về an ninh quốc gia, Trump cho biết "sẽ yêu cầu Bộ Quốc phòng lên kế hoạch toàn diện nhằm bảo vệ các cơ sở hạ tầng của Mỹ trước các cuộc tấn công mạng và các hình thức tấn công khác”.

Về chính sách di cư, Trump cho biết "sẽ yêu cầu Bộ Lao động điều tra những trường hợp lạm dụng chính sách visa để vào Mỹ làm việc, cướp đi công việc của người Mỹ bản địa".

Kết thúc đoạn video, Trump lặp lại khẩu hiệu “Tái xây dựng tầng lớp trung lưu của chúng ta và hợp tác cùng nhau để làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa. Một nước Mỹ vĩ đại cho tất cả mọi người”.

Video Trump cho biết sẽ rút khỏi TPP ngay khi nhậm chức: 

 

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe được Reuters dẫn lời hôm 21-11 cho biết Hiệp định TPP sẽ là “vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Mỹ”.

Hiện Quốc hội Việt Nam chưa thông qua TPP nhưng tại Nhật, Hạ viện nước này đã thông qua hiệp định và đang trong qua trình đưa lên Thượng viện xem xét.

Các nước chưa đưa ra phản ứng trước tuyên bố mới nhất của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang