Người dân Malaysia tuần hành yêu cầu Thủ tướng từ chức

Thứ Bảy, 19/11/2016 22:36  | Thái Dương

|

(CAO) Hàng chục nghìn người dân Malaysia hôm nay (19-11) đã tuần hành ở thủ đô Kuala Lumpur để Thủ tướng Najib Razak từ chức vì cáo buộc ông này đã biển thủ hàng tỷ đô.

Theo tờ Malaysiakini cho biết ước tính khoảng 40.000 người tham gia biểu tình, họ mặc áo vàng đi qua trung tâm Kuala Lumpur làm cho giao thông tắc nghẽn và tập trung trước tháp đôi Petronas yêu cầu thủ tướng Najib Razak từ chức. 

Trước đó, năm 2015, tờ Wall Street Journal đưa ra một báo cáo rằng khoảng 700 triệu USD từ quỹ quốc gia 1MDB đã được gửi vào một tài khoản ngân hàng cá nhân của Thủ tướng Najib Razak. Thông tin này đã làm nổi lên một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ ông Najib vào năm ngoái. 

Chưa dừng lại đó, tháng 7/2016, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiện với cáo buộc đã có 3,5 tỷ USD đã bị ăn cắp từ quỹ 1MDB và một phần tiền trong số này đã được chuyển vào các tài khoản của Najib.

Thủ tướng Najib đã bác bỏ các cáo buộc này và cố quyền lực bằng cách trấn áp những người bất đồng chính kiến. 11 nhà hoạt động và lãnh đạo phía đối lập đã bị bắt hôm 18-11, theo Reuters. Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi cho biết sẽ có thêm nhiều người khác bị bắt trong những ngày tới. 

Cảnh sát Malaysia cho rằng cuộc biểu tình là bất hợp pháp và có thể dùng hơi cay hoặc vòi rồng nếu tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát. Hãng thông tấn Bernama cho biết khoảng 7.000 cảnh sát được triển khai gần các điểm biểu tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang