Hai nghị sĩ ủng hộ độc lập Hồng Kông bị tước tư cách

Thứ Tư, 16/11/2016 09:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-11, Tòa án tối cáo Hồng Kông ra phán quyết 2 nghị sĩ trẻ ủng hộ nền độc lập của đặc khu không đủ tư cách ngồi vào chiếc ghế của họ tại Hội đồng lập pháp (Legco).

Phán quyết này làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng ngàn người khi phản đối sự độc lập của ngành tư pháp bị xâm phạm.

Hai nghị sĩ bị tước ghế ở Legco là Yau Wai Ching và Sixtus Leung. Trước đó trong buổi lễ tuyên thệ của các thành viên Hội đồng lập pháp hôm 12-10, cả 2 nghị sĩ này đã phát đi những thông điệp mạnh mẽ chống lại chính quyền Bắc Kinh.

Nghị sĩ Yau Wai-ching trưng ra tấm banner trong lễ tuyên thệ với nội dung: “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”. Còn nghị sĩ Sixtus Leung, 30 tuổi thuộc đảng Youngspiration cũng quấn tấm banner xanh giống đồng nghiệp Yau Wai-ching. Anh thề sẽ chiến đấu vì “đất nước Hồng Kông” trước khi đọc lời tuyên thệ bằng tiếng Anh, nhưng gọi Trung Quốc là Shina – một từ ngữ miệt thị của Nhật Bản.

Hai nghị sĩ  Yau Wai Ching (trái) và Sixtus Leung- Ảnh: SCMP

Cả hai nhất quyết không đọc lời tuyên thệ làm thủ tục nhậm chức có đoạn: “Đặc khu Hồng Kông của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Hai nghị sĩ đã khiến chính quyền Bắc Kinh “bực dọc” đòi chính quyền đặc khu phải tước ngay tư cách 2 nghị sĩ vì không thành tâm khi tuyên thệ theo điều 104 Bộ Luật cơ bản Hồng Kông nhưng phủ nhận việc tòa ra phán quyết là do chịu sức ép từ Trung Quốc. 

Thẩm phán Thomas Au cho biết cả 2 nghị sĩ đã không nhận thức được nguyên tắc “một quốc gia hai chế độ”.

Sixtus Leung cho biết đang thảo luận với luật sư để đệ đơn phản đối phán phyết của tòa án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang