6 thủy thủ Việt Nam nghi bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở miền nam Philippines bắt cóc

Thứ Sáu, 11/11/2016 15:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 11-11, AFP đưa tin các tay súng nghi là thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf khét tiếng ở miền nam Philippines bắt cóc. Nhóm phiến quân cũng bắn một người khác trên tàu chở hàng này bị thương.

Vùng biển miền nam Philippines nơi chiếc tàu chở hàng đi qua là khu vực mà nhóm phiến quân Abu Sayyaf hoạt động mạnh.

Chiếc tàu đang hướng về thành phố Davao của tỉnh Mindanao. Khi vừa đi ngang qua eo Basilan thì bị 10 tay súng cho ca nô của chúng cặp sát rồi leo lên boong tàu chở hàng, khống chế các con tin.

Chỉ huy lực lượng tuần tra bờ biển Philippines Jerome Cayabyab cho biết một thành viên trong thủy thủ đoàn bị nhóm các tay súng bắn đang được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Hiện chưa rõ số phận của các thủy thủ Việt Nam bị bắt cóc. Chúng chuyển các thủy thủ sang một chiếc tàu nhỏ hơn rồi tẩu thoát. Đây là vụ bắt cóc thủy thủ đoàn thứ hai tại miền nam Philippines chỉ trong 1 tuần.

Tàu bị tấn công là chiếc Royal 16, quốc tịch Việt Nam. Chủ tàu là Công ty cổ phần Vận tải biển Quý Sang (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Tàu chở xi măng từ Hải Phòng đi Indonesia. Trên tàu có 19 người. Đến 3h30 ngày 11-11, tàu phát báo động an ninh tại vị trí cách đảo Basilan, Philippines khoảng 10 hải lý về hướng tây - tây nam.

Tàu Royal 16 

Nhóm các tay súng đã bắt đi 6 trên tổng số 19 người trên tàu hàng này. Tàu Royal 16 với 13 người còn lại sau đó đã di chuyển về phía cảng Zamboanga (Philippines).

Abu Sayyaf là nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động mạnh ở miền nam Philippines. Nhóm này trước nay đòi ly khai vùng miền nam khỏi chính quyền Manila. Abu Sayyaf đã phát đi thông điệp trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Vụ bắt giữ 6 thủy thủ Việt Nam trên tàu diễn ra chỉ vài giờ sau khi các nhà lãnh đạo Malaysia và Philippines có cuộc họp bàn về hợp tác an ninh hàng hải để ngăn nạn cướp biển.

Vị trí eo Basilan 

Một số con tin bị bắt trước đây đã được Abu Sayyaf thả, tuy nhiên phần lớn trường hợp là do các con tin đó được trả tiền chuộc. Trong năm nay, nhóm Abu Sayyaf đã chặt đầu 2 con tin người Canada do chính phủ nước này từ chối trả tiền chuộc.

Hiện nay, ngoài 6 thủy thủ Việt Nam nghi bị Abu Sayyaf bắt, nhóm này hiện đang giữ 16 người 1 công dân Hà Lan, 1 công dân Đức, 5 công dân Malaysia, 2 công dân Indonesia và 7 người Philippines.

Bình luận (0)

Lên đầu trang