Phong trào đòi tách California và Texas khỏi Mỹ lan rộng sau khi Trump thắng cử

Thứ Sáu, 11/11/2016 00:14  | Anh Duy

|

(CAO) Bang California giàu có của nước Mỹ đang chứng kiến sự kêu gọi của một bộ phận người dân đòi tách khỏi chính quyền liên bang sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử tổng thống hôm 8-11.

California là bang ủng hộ đảng Dân chủ. Ngày bầu cử, bà Hillary Clinton đã chiến thắng ở bang này. Kết quả đưa Trump vào Nhà Trắng khiến người dân nơi đây bất mãn. Trên mạng xã hội, một nhóm đã mở chiến dịch đòi độc lập, tách bang California ra thành 1 nước gọi là Calexit hay Califrexit, phỏng theo cách gọi Brexit chiến dịch người Anh áp dụng để tách khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Tờ International Bussiness Times (ibtimes) đưa tin chiến dịch Calexit không còn là một trò đùa trên Twitter mà đã trở thành hiện thực khi những người dân California xem Trump là một mối đe dọa rõ ràng.

Một nhóm đã khởi xướng chiến dịch vận động California được độc lập có tên Yes California Independence Campaign với sự kiện khai màn được tổ chức ở thủ phủ bang này - thành phố Sacramento vào hôm 8-11, ngay trong ngày có kết quả Donald Trump thắng cử. Nhóm này đặt mục tiêu giúp California ly khai vào năm 2020.

Hàng loạt kêu gọi trên Twitter đòi tách bang California và Texas khỏi Mỹ sau khi có kết quả bầu cử - Ảnh: Twitter 

Trong một thông cáo đăng trên webistte của mình, nhóm chiến dịch Calexit nhấn mạnh: “Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ 6 trên Thế giới, California có nền kinh tế lớn hơn Pháp và dân số lớn hơn Ba Lan. Từng điểm một, California có lợi thế so sánh và cạnh tranh với các quốc gia chứ không chỉ với từng bang trong nước Mỹ”.

Louis Marinelli – thủ lĩnh chiến dịch Yes California Independence Campaign cho rằng theo quan điểm của nhóm, nước Mỹ hiện nay đang có nhiều điều mâu thuẫn với các giá trị của California.

Tờ ibtimes ghi nhận ngay sau khi Trump đắc cử, số người tham gia chiến dịch Calexit tăng vọt trên mạng xã hội.

Bang California là nơi có thung lũng Silicon của Mỹ, tập trung đại bản doanh của hàng loạt tập đoàn công nghệ như Google, Apple, Facebook, Intel. Trump từng tuyên bố quan điểm rằng ông muốn Apple và các công ty Mỹ khác đưa các nhà máy sản xuất của họ từ Trung Quốc về Mỹ để tạo công ăn việc làm cho người dân thay vì để người nước ngoài ở những nước như Trung Quốc, Mexico hay Việt Nam "cướp mất việc làm". 

Bảng đồ các bang ủng hộ đảng Dân chủ (màu xanh) và đảng Cộng hòa (màu đỏ) trong ngày bầu cử vừa qua - Ảnh: đồ họa New York Times

Tại bang Texas, dù là bang có đa số người dân ủng hộ đảng Cộng hòa, bỏ phiếu cho Donald Trump trong ngày bầu cử vừa qua, nhiều người cũng lên mạng xã hội khởi xướng phong trào Texit, đòi tách bang này khỏi chính quyền liên bang do bất mãn với kết quả bầu cử. 

Bình luận (1)

Hồi hương về quê sớm ! Chia 2,3 phe ở Mỹ rồi

LeQuang - Thứ Sáu, 11/11/2016, 01:53 Trả lời | Thích
Lên đầu trang