Trump gặp Obama tại Nhà Trắng: Cuộc chuyển giao quyền lực bắt đầu

Thứ Sáu, 11/11/2016 08:12  | Anh Duy

|

(CAO) Vào 23h tối qua 10-11 (giờ VN), tỷ phú Donald Trump đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút với tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng. Dù còn nhiều bất đồng sâu sắc nhưng cả hai đã gác mâu thuẫn sang một bên để bàn về công việc chuyển giao quyền lực giữa hai chính quyền.

New York Times đưa tin hai người đàn ông trước đó chừng 1 tuần vẫn còn đối đầu gay gắt với nhau nay đã ngồi chung 1 phòng để nói về tương lai đất nước, nối tiếp truyền thống chuyển giao quyền lực hòa bình giữa các đời tổng thống trong lịch sử Mỹ. Obama từng cho rằng Trump “không đủ phẩm chất để làm tổng thống” còn tỷ phú bất động sản thì cho rằng Obama là “tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Phát biểu tại phòng Bầu Dục, tổng thống Obama phát biểu với người kế nhiệm: “Tôi muốn nhấn mạnh với ngài tổng thống vừa đắc cử rằng giờ đây chúng tôi (đội ngũ nhân viên Nhà Trắng đương nhiệm) sẽ làm mọi việc chúng tôi có thể để giúp ông thành công vì nếu ông thành công, đất nước sau đó sẽ thành công”.

Obama sau đó đã ca ngợi phiên thảo luận kéo dài 90 phút với Trump là “tuyệt vời”.

Clip Obama gặp Trump tại Nhà Trắng: 

 
Donald Trump (trái) gặp Obama tại phòng Bầu Dục của Nhà Trắng tối 10-11 (giờ VN) - Ảnh: New York Times

Trong khi đó, tổng thống kế nhiệm Donald Trump cho biết trước đó ông chưa từng gặp Obama và dự kiến cuộc gặp tại phòng Bầu Dục chỉ kéo dài khoảng 15 phút. Tuy nhên sau đó cuộc gặp này đã kéo dài đến 90 phút. Trump cho rằng được gặp Obama “là một vinh dự lớn lao”.

New York Times dẫn lời Trump cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều vấn đề khác nhau. Một số thật tuyệt và một số vẫn còn những khó khăn. Tôi rất mong muốn được hợp tác với tổng thống trong tương lai, bao gồm cả ở vai trò cố vấn”.

Trong khi đó vợ của hai ông: bà Michelle Obama và Melania Trump cũng gặp nhau ở một phòng riêng.

Cuộc chuyển giao quyền lực như vậy đã bắt đầu được khởi động. Chính quyền Obama trong khoảng 72 ngày, bắt đầu chuyển giao lượng tài liệu khổng lồ cho chính quyền Trump, bao gồm những thông tin tình báo mật.

Cái bắt tay của hai người đàn ông từng mâu thuẫn nhau gay gắt trong mùa bầu cử - Ảnh: AP

Obama nhấn mạnh đã quán triệt cho nhân viên của mình học theo cách chuyển giao quyền lực êm thấm, chuyên nghiệp thời chính quyền G.W.Bush sang cho ông để áp dụng cho giai đoạn hiện tại. Obama nhấn mạnh: “Tôi muốn đảm bảo rằng họ cảm thấy được sự chào đón ở đây”.

Các nhân viên Nhà Trắng đánh giá cao tính chuyên nghiệp, thái độ nghiêm túc từ đội ngũ của Trump trong việc chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi cam go.

Bình luận (0)

Lên đầu trang