Clinton đổ lỗi “giám đốc FBI khiến tôi thất bại”

Chủ Nhật, 13/11/2016 10:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 13-11, BBC đưa tin ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cho biết nguyên nhân chính khiến bà thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng trước ông Trump là do bị Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey can thiệp vào những phút cuối cùng của cuộc vận động tranh cử.

James Comey chỉ 2 tuần trước ngày cử tri Mỹ đi bỏ phiếu 8-11 đã thông báo FBI sẽ tiến hành điều tra thêm về bê bối sử dụng email cá nhân để trao đổi công việc của bà Clinton thời còn làm ngoại trưởng . Dù sau đó FBI đã đưa ra kết luận “không có dấu hiệu tội phạm” trong hành vi của bà Clinton, nhưng khi đó chỉ còn vài ngày là đến ngày cử tri Mỹ đi bầu.

Sau khi thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Clinton ít xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên vào hôm 12-11 khi phát biểu trước những nhà tài trợ quỹ cho bà vận động tranh cử, vị cựu ngoại trưởng đã thẳng thừng cáo buộc: “Những phân tích của chúng tôi cho thấy lá thư của Comey gây nghi ngờ vô lý, vô căn cứ, đã góp phần vào việc chặn đà tiến của chúng tôi. Nó khiến chúng tôi bị rơi lại và phải cố vượt lên để giành lợi thế”.

Bà Clinton đổ lỗi "giám đốc FBI khiến tôi thất bại" - Ảnh: AFP

Hai sự việc diễn ra liên tiếp: ngày 28-10, Comey thông báo với Quốc hội rằng FBI đang điều tra các email mới phát hiện của bà Clinton, tái khởi động điều tra bê bối email của bà dù trước đó vào tháng 7, cơ quan này đã đưa ra kết luận rằng bà vô tội. Đến ngày 6-11, chỉ 2 ngày trước thềm bầu cử, lá thư thứ hai của ông Comey gửi Quốc hội Mỹ cho rằng “không tìm thấy dấu hiệu phạm tội" để truy tố bà.

Việc lật đi lật lại điều tra của FBI, chưa biết có phải là hành vi cố ý không nhưng đã gây ác cảm cho dư luận đối với bà Clinton. Dư luận cho rằng các cơ quan như FBI hay Bộ Tư pháp Mỹ thiên vị bà Clinton nên dù 2 lần điều tra vẫn tuyên bà trắng án.

James Comey từng là một cựu đảng viên đảng Cộng hòa.

Giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang