Trump thay đổi quan điểm, chuyển sang “rất thích” Obamacare

Thứ Bảy, 12/11/2016 13:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-11, BBC đưa tin tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã bất ngờ chuyển hướng quan điểm, từ việc phản đối kịch liệt chương trình bảo hiểm y tế của chính quyền Obama (Obamacare), trả lời phỏng vấn sau chuyến thăm Nhà Trắng gặp Obama, Trump cho biết mình “rất thích” hai điều khoản chính của chương trình này.

Thậm chí, Trump cho biết mình sẽ cân nhắc giữ lại một số điều khoản chính yếu của Obamacare dù trước đó trong quá trình tranh cử, vị tỷ phú đã đòi dẹp bỏ chương trình này và các hiệp định thương mại như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo đó, hai điều khoản chính của đạo luật cải cách Y tế Obama được Trump “rất thích” là điều khoản cho phép bố mẹ giữ con cái trong kế hoạch bảo hiểm của họ trong vài năm sau khi chúng trưởng thành nhằm đảm bảo sự chăm sóc y tế tốt nhất được hưởng. Điều khoản thứ hai là việc cấm các công ty bảo hiểm từ chối chung cấp bảo hiểm cho những người có bệnh từ trước khi tham gia chương trình.

Trump bất ngờ thay đổi quan điểm, chuyển sang ủng hộ 2 điều khoản chính của chương trình Obamacare - Ảnh: AFP

Chưa rõ cuộc gặp với Obama tại Nhà Trắng tối 10-11 (giờ VN) đã gây ra những tác động gì, nhưng ngay sau cuộc gặp Trump đã đánh tiếng rằng ông sẽ cân nhắc lại quyết định hủy bỏ toàn bộ Obamacare. BBC dẫn lời Trump “úp mở”: “Tôi đã nói với Obama rằng tôi sẽ xem xét lại đề xuất của ông ấy (về chương trình Obamacare). Với sự tôn trọng, tôi sẽ làm điều đó”.

Tuy nhiên giữa lời hứa và hành động sẽ là một khoảng cách khá xa vì Obamacare là một chương trình phức tạp. Việc giữ lại một phần các điều khoản của chương trình trong khi xóa bỏ một số điều khoản khác càng làm tính chất vụ việc phức tạp thêm. Trong khi đó, phe bảo thủ trong Quốc hội Mỹ mà nay cả lưỡng viện đều nằm trong tay đảng Cộng hòa muốn dẹp bỏ toàn bộ Obamacare cũng như các di sản khác của chính quyền đương nhiệm như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Người dân biểu tình xung quanh "cuộc chiến" Obamacare - Ảnh: https://popularresistance.org

Nếu Obamacare bị bãi bỏ, ước tính 22 triệu người Mỹ sẽ không còn bảo hiểm y tế. Vì thế ngay sau khi nghe tin Trump đắc cử, người dân đã lũ lượt kéo nhau đi mua Obamacare trước khi nó có thể bị hủy. Chỉ tính riêng trong ngày 9-11, đã có 100.000 người nộp đơn tham gia Obamacare, mức cao nhất tham gia đăng ký trong năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang