Các nghị sĩ Hồng Kông phản đối Trung Quốc trong lễ tuyên thệ

Thứ Năm, 13/10/2016 09:45  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng chính trị giữa chính quyền Trung Quốc và người dân đặc khu Hồng Kông chứng kiến sự đối đầu mới trong buổi lễ tuyên thệ của các thành viên Hội đồng lập pháp hôm 12-10 khi nhiều nghị sĩ mới đắc cử đã phản đối Bắc Kinh ngay tại buổi lễ.

Họ từ chối xướng lên câu “Đặc khu Hồng Kông của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Đầu tiên là nữ nghị sĩ Yau Wai-ching. Cô đã trưng ra tấm banner trong lễ tuyên thệ với nội dung: “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”

Nữ nghị sĩ Yau Wai-ching với tấm banner : Hồng Kông không phải là Trung Quốc  - Ảnh: AP

Trong khi đó, nghị sĩ trẻ Nathan Law - một trong những thủ lĩnh sinh viên của phong trào “dù vàng” cũng quấn banner phủ nhận Hồng Kông là một phần của Trung Quốc. Tại buổi lễ, anh dẫn câu nói bất hủ của Mahatma Gandhi “Các người có thể trói tôi, có thể tra tấn tôi, thậm chí có thể hủy hoại cơ thể tôi, nhưng các người sẽ không bao giờ cầm tù được tâm trí tôi”.

Nathan Law vừa đắc cử hội đồng lập pháp Hồng Kông, điều hành đảng Demosisto kêu gọi độc lập và tự chủ cho Hồng Kông.

Nghị sĩ Nathan Law - một trong các thủ lĩnh sinh viên nổi tiếng dẫn câu nói của Mahatma Gandhi “Các người có thể trói tôi, có thể tra tấn tôi, thậm chí có thể hủy hoại cơ thể tôi, nhưng các người sẽ không bao giờ cầm tù được tâm trí tôi” - Ảnh: AP

Trong khi đó, nghị sĩ Sixtus Leung, 30 tuổi thuộc đảng Youngspiration cũng quấn tấm banner xanh giống đồng nghiệp Yau Wai-ching. Anh thề sẽ chiến đấu vì “đất nước Hồng Kông” trước khi đọc lời tuyên thệ bằng tiếng Anh, nhưng gọi Trung Quốc là Shina –một từ ngữ miệt thị của Nhật Bản.

Nghị sĩ Sixtus Leung quấn tấm banner Hồng Kông không phải là Trung Quốc tại buổi tuyên thệ - Ảnh: AP

Trong khi đó, Lau Siu-lai, một nghị sĩ khác lại chọn cách đọc tuyên thệ theo giọng gây ngủ khi cố tình đọc kéo rê các từ. Câu tuyên thệ ít hơn 100 từ nhưng cô mất đến 10 phút để đọc.

Nghị sĩ nghị sĩ Eddie Chu hô"Dân chủ và tự quyết. Chế độ chuyên chế rồi sẽ chết thôi!"  - Ảnh: AP

Có nghị sĩ còn mang cả dù vàng – biểu tượng của phong trào sinh viên đòi dân chủ, phản đối Bắc Kinh đến buổi lễ tuyên thệ.

Nghị sĩ Fernando Cheung mô phỏng việc xé luật "chống chế độ" tại buổi lễ - Ảnh: AP
Nghị sĩ Nghị sị Leung Kwok-hung cầm dù vàng - biểu tượng của biểu tình sinh viên vì dân chủ đến buổi tuyên thệ phản đối Trung Quốc - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang