Nước Mỹ oằn mình đón bão “mặt quỷ”

Thứ Sáu, 07/10/2016 14:41  | Phương Thảo

|

(CAO) Matthew - trận bão lớn đầu tiên trực tiếp đe doạ nước Mỹ trong hơn 10 năm nay đã tăng cường độ khi đến gần Florida hôm 7-10 (giờ Việt Nam) sau khi tàn phá Haiti và khắp miền bắc vùng Caribeean làm ít nhất 287 người thiệt mạng.

Mang theo sức gió cực kỳ nguy hiểm di chuyển với tôc độ tới 220km/giờ, trận bão này đã gây ra những cảnh tiêu điều ở vùng tây bắc Bahamas trên đường tới bờ biển Atlantic của Florida.

Cơ quan khí tượng ở Miami dự báo Matthew có khả năng ập vào bờ biển Atlantic đêm nay. Dân chúng tháo chạy khỏi các khu vực ven biển đang bị kẹt trên các xa lộ sau khi Thống đốc Rick Scott của Florida yêu cầu 1,5 triệu người sống ở những vùng nguy hiểm di tản.

Trong thông điệp khẩn cấp, Thống đốc Scott kêu gọi: “Mọi người cần phải dời đi. Di tản, di tản, di tản". 

Quang cảnh tiêu điều ở Haiti,- Ảnh: AP

Có một số trận bão có cường độ mạnh bằng Matthew đã tràn vào Florida và nhà chức trách cảnh báo về “những tác động thảm khốc tiềm tàng.” Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ nói đây có thể là cơn bão mạnh nhất tấn công đông bắc Florida trong 118 năm.

Dự báo dọc bờ biển Flordia sẽ có những con sóng lớn cao 3m ập vào.

Trong khi đó, ở Haiti, quan chức địa phương được truyền thông dẫn lời nói số người chết hôm thứ sáu tăng lên 283 người, hàng ngàn người bị mất chỗ ở sau khi bão san phẳng nhiều nhà cửa, nhổ bật nhiều cây cối và nhận chìm nhiều khu vực . Nước láng giềng CH Dominica của Haiti cũng mất 4 mạng người khi bão đi qua.

Thiệt hại và thương vong ở Bahamas hiện vẫn chưa rõ khi bão tràn qua gần thủ đô Nassau và sau đó hướng về phía Đảo Grand Bahama.

Các tài xế đang cố thoát khỏi con đường vắng tanh khi bão Matthew đang đến gần ở Bãi biển Miami, Florida hôm 6-10-2016 - Ảnh: Reuters

Hiện còn quá sớm để dự bão thiệt hại do Matthew gây ra cho nước Mỹ, nhưng cảnh báo bão của cơ quan chức năng kéo dài khắp dải bờ biển Atlatic từ nam Florida qua Georgia và vào Nam Carolina. Hơn 12 triệu người Mỹ đang có nguy cơ nằm trong tầm ảnh hưởng của bão.

Bình luận (0)

Lên đầu trang