Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha đầy triển vọng trở thành Tổng thư ký LHQ

Thứ Năm, 06/10/2016 09:38  | Thái Dương

|

(CAO) Sau cuộc bỏ phiếu kín lần thứ 6 tại Hội đồng Bảo an vào sáng 5-10 (giờ địa phương), ông Antonio Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha, là ứng cử viên nhận được sự ủng hộ cao và gần như chắc chắn trở thành người kế nhiệm ông Ban Ki-moon làm Tổng Thư ký của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2017-2022

Hôm nay (6-10), Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu chính thức lần cuối cùng và sau đó sẽ trình đề cử lên Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên để thông qua. 

Theo quy định, 15 thành viên hội đồng bỏ phiếu kín cho cả 10 ứng viên với 3 lựa chọn: ủng hộ, không ủng hộ và không có ý kiến. Ông Guterres nhận được 13 phiếu "ủng hộ" và hai phiếu "không ý kiến". Ngoài ra, ông Antonio Guterres đã giành được sự ủng hộ của cả 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Trưởng phái đoàn Mỹ ở Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Samantha Power, viết thông tin này trên Twitter: “Hội đồng Bảo An thống nhất với lựa chọn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tiếp theo – Antonio Guterres”.

Như vậy, ông Guterres (67 tuổi), gần như chắc chắn sẽ là tổng thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc, thay thế ông Ban Ki-moon, người Hàn Quốc, sẽ nghỉ hưu vào tháng 1/2017.

Trong các lần bỏ phiếu kín trước, ông Antonio Guterres luôn nhận được sự tín nhiệm cao, với số phiếu tín nhiệm luôn đạt 11-12 phiếu trên tổng số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang